Mở rộng cơ hội hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống tại Indusfood 2026
Chiều 17/12/2025, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Indusfood 2026” nhằm cung cấp thông tin và cơ hội và tiềm năng hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua Hội chợ Indusfood 2026 - một trong những hội chợ thực phẩm – đồ uống lớn nhất khu vực Nam Á.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Việt Nam có thế mạnh về nông sản, thủy sản, cà phê, gia vị và thực phẩm chế biến, trong khi Ấn Độ là thị trường tiêu thụ quy mô lớn, có hệ thống phân phối phát triển và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Theo ông Bùi Trung Thướng, việc tăng cường kết nối doanh nghiệp thông qua các hội chợ chuyên ngành lớn như Indusfood là giải pháp thiết thực để thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu cho hàng Việt Nam.

Ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại phát biểu khai mạc hội thảo
Tại hội thảo, ông Sachin Kumar – Phó Trưởng ban, Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ (TPCI) đã giới thiệu tổng quan về Hội chợ Indusfood, nhấn mạnh đây là hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu của Ấn Độ, được tổ chức thường niên từ năm 2017 dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương Ấn Độ. Theo ông Sachin Kumar, Indusfood được xem là “cánh cửa trực tiếp” giúp các sản phẩm thực phẩm, đồ uống và nông sản quốc tế, trong đó có sản phẩm Việt Nam, tiếp cận thị trường Ấn Độ rộng lớn với hơn 1,45 tỷ dân.

Ông Sachin Kumar – Phó Trưởng ban, Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ (TPCI)
Ông Sachin Kumar cho biết, Indusfood 2025 đã ghi nhận quy mô ấn tượng với hơn 1.800 doanh nghiệp Ấn Độ, trên 200 doanh nghiệp quốc tế và hơn 20 gian hàng quốc gia. Hội chợ được tổ chức trên diện tích trưng bày hơn 80.000 m², thu hút trên 7.500 nhà mua hàng toàn cầu, trong đó có hơn 100 chuỗi bán lẻ, nhà nhập khẩu và nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.

Đặc biệt, Indusfood được đánh giá cao nhờ hệ sinh thái kết nối thương mại toàn diện, bao gồm các hoạt động B2B, G2G, chương trình người mua (buyer program), kết nối trực tiếp với chuỗi bán lẻ, cùng các chương trình trình diễn ẩm thực quốc tế với sự tham gia của các đầu bếp chuyên nghiệp. Đây được xem là nền tảng hiệu quả giúp doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, tiếp cận trực tiếp hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu và chuỗi bán lẻ tại Ấn Độ, thúc đẩy ký kết hợp đồng và mở rộng thị phần.

Đại diện Cà phê Trung Nguyên đặt câu hỏi cho ban tổ chức Indusfood
Gian hàng Việt Nam tại Indusfood sẽ là điểm nhấn quảng bá tập trung, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí – gia tăng nhận diện – tiếp cận trực tiếp người mua tiềm năng, đồng thời được Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ kết nối B2B, tư vấn về tiềm năng thị trường và xúc tiến giao thương. Đây là thời điểm phù hợp để doanh nghiệp Việt Nam đi trước, chiếm lĩnh thị trường và mở rộng xuất khẩu bền vững sang Ấn Độ. Doanh nghiệp quan tâm vui lòng liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để được cung cấp thông tin và các chính sách ưu đãi về gian hàng trưng bày qua email: trade@vietnamembassydelhi.in
Thông qua việc tham gia hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam được kỳ vọng sẽ nâng cao hiện diện tại thị trường Ấn Độ, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, đồng thời từng bước thâm nhập sâu vào hệ thống phân phối và chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

