Còn nhiều dư địa để khai thác thị trường Australia thông qua các FTA
Việt Nam và Australia hiện là thành viên chung của ít nhất 3 FTA gồm Hiệp định CPTPP, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do ASEAN Australia - New Zealand (AANZFTA). Nếu Hiệp định CPTPP và AANZFTA giúp giảm thuế quan, thì Hiệp định RCEP giúp doanh nghiệp tận dụng được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Điều này giúp tăng trưởng xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia luôn ở mức cao.
Thông tin trên được ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên đưa ra tại Hội thảo "Tối đa hóa cơ hội xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia thông qua các Hiệp định Thương mại tự do", do Bộ Công Thương phối hợp cùng Đại sứ quán Australia tổ chức ngày 6/9.
Ông Ngô Chung Khanh cho rằng, Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường lẫn nhau. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi ích đến từ FTA để cân bằng lại cán cân thương mại.
Đánh giá tiềm năng về thị trường này, ông Huỳnh Quang Thanh - Giám đốc Công ty đồ gỗ Hiệp Long cho biết: Ngoài các thị trường chính là EU, Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản, doanh nghiệp đang tìm cơ hội xuất khẩu qua thị trường như Australia. “Thực tế, đã có những khách hàng của doanh nghiệp tại EU, họ mua hàng và bán ngược lại qua Australia. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường này vẫn có”, ông Thanh chia sẻ.
Tương tự đồ gỗ, nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng đẩy mạnh khi thác thị trường Australia. Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi, các doanh nghiệp thủy sản đã tận dụng tốt lợi thế về thuế quan để xuất khẩu sang Australia. Tuy nhiên, không tránh khỏi xu hướng chung của thị trường thì 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Australia giảm 23% so với cùng kỳ. Dù vậy so với những thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc thì thị trường này vẫn có nhiều điểm sáng. Kỳ vọng cuối năm thị trường sẽ khởi sắc hơn.
Trong khi đó, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, thông tin, năm 2022, Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thứ 10 của Australia. 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia cũng chịu ảnh hưởng nhẹ bởi xu thế thương mại chậm lại do suy giảm kinh tế, kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD, giảm 14,7%. Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Australia gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản; nông sản, hàng dệt, may.
Ông Phạm Đình Thưởng - Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư và tận dụng Hiệp định Thương mại tự do KTPC cho biết, để tận dụng được cơ hội từ các FTA đặc biệt là FTA thế hệ mới như CPTPP, các doanh nghiệp cần quan tâm đến các tiêu chuẩn, bao bì sản phẩm, cải thiện về quy trình sản xuất, đáp ứng các cái tiêu chuẩn về lao động và môi trường, các tiêu chuẩn về dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu… Đồng thời xây dựng và triển khai chiến lược phát triển bền vững. Hiện nay xanh hóa, số hóa, sạch… là xu hướng. Song thực tế, trong nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp chưa chú trọng về môi trường về lao động và đã nhận hậu quả. Điển hình như may mặc, thủy sản. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đa dạng hóa nguồn cung, hợp tác để giảm chi phí, đáp ứng quy tắc xuất xứ. Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường thông qua các đối tác nhập khẩu.
Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Thanh - Giám đốc Công ty gỗ Hiệp Long cho rằng, so với các thị trường khác, Việt Nam chưa có nhiều đoàn doanh nghiệp xúc tiến thương mại qua thị trường Australia. Do vậy, Nhà nước cần tổ chức nhiều hơn các đoàn xúc tiến thương mại qua thị trường này, để tạo cơ hội cho doanh nghiệp.