A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EVFTA mở lợi thế thuế quan, doanh nghiệp Việt phải nâng chuẩn để chinh phục thị trường Thụy Điển

Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Thụy Điển đã được hưởng ưu đãi thuế quan, qua đó mở ra cơ hội mở rộng thị phần. Tuy nhiên, EVFTA cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật và minh bạch chuỗi cung ứng, buộc doanh nghiệp phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng.

Hiện Việt Nam là nguồn cung hàng hóa ngoại khối lớn thứ 7 của Thụy Điển trên thế giới và lớn nhất của Thụy Điển tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thụy Điển đạt 1,47 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thụy Điển gồm: hàng điện tử, giày dép, dệt may, thủy sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, máy tính và linh kiện. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu thiết bị viễn thông, máy móc các loại và dược phẩm từ Thụy Điển.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển trong 5 tháng năm 2025 đạt 724,54 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển 510,47 triệu USD, tăng 17,1% và nhập khẩu từ Thụy Điển 214,07 triệu USD, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng đều ở cả hai chiều xuất và nhập khẩu là tín hiệu đáng mừng, cho thấy tính bổ sung của hai nền kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời phản ánh mức độ tin cậy ngày càng cao giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Mặt khác, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển tương đối hài hòa, phản ánh đúng lợi thế so sánh của mỗi bên. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng truyền thống nhưng có giá trị kinh tế cao như hàng dệt may, giày dép, hải sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, điện thoại và linh kiện, máy tính và sản phẩm điện tử. Trong đó, hàng điện tử - viễn thông và hàng dệt may là hai nhóm hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất.

Theo nhận định từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, thị trường Thụy Điển với hệ thống tiêu chuẩn rất khắt khe về an toàn thực phẩm, môi trường và truy xuất nguồn gốc, chính là "bài kiểm tra năng lực" quan trọng đối với hàng hóa Việt Nam khi vươn ra thị trường châu Âu. Những doanh nghiệp Việt Nam chinh phục được thị trường này cũng sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi tiếp cận các nước EU khác.

Bên cạnh thương mại truyền thống, hai nước đang mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như công nghệ, năng lượng tái tạo và đổi mới sáng tạo. Thụy Điển là quốc gia tiên phong về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chính phủ điện tử, đây cũng là những định hướng chiến lược mà Việt Nam đang đẩy mạnh trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Nhiều doanh nghiệp Thụy Điển, đặc biệt trong các ngành công nghệ sạch, viễn thông, dịch vụ tài chính số đã và đang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng quan tâm đến việc tận dụng công nghệ, tiêu chuẩn quản trị tiên tiến của Thụy Điển để nâng cấp sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu

Chia sẻ về xu hướng của thị trường, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý - Trưởng Cơ quan Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, thị trường Thụy Điển đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng, tập trung vào tính bền vững, bảo vệ môi trường và tiêu dùng có trách nhiệm.

Bên cạnh đó, kinh tế tuần hoàn được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua chính sách của EU như Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn, yêu cầu bao bì và sản phẩm phải có khả năng tái sử dụng hoặc tái chế. Đến năm 2030, các sản phẩm tiêu dùng tại Thụy Điển sẽ cần đáp ứng tiêu chuẩn về vòng đời bền vững. “Thị trường Thụy Điển với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững và công nghệ cao mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” – bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý chia sẻ. Đồng thời cho biết, đầu tiên, nhu cầu đối với nông sản hữu cơ và thực phẩm chế biến tiếp tục tăng mạnh. Các mặt hàng như cà phê, chè, hạt điều, vốn đã khẳng định được chất lượng trên thị trường EU, có tiềm năng mở rộng thị phần hơn nữa.

Đặc biệt, thủy sản chế biến như tôm, cá tra và các sản phẩm hải sản đông lạnh là lựa chọn được ưa chuộng nhờ đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ. Việc phát triển các sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ hoặc thân thiện với môi trường sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Ngoài thực phẩm, dệt may và giày dép là những mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại Thụy Điển. Các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, hữu cơ hoặc có quy trình sản xuất bền vững được người tiêu dùng Thụy Điển đánh giá cao. Vì vậy, việc đầu tư vào cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cơ hội gia tăng thị phần cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng đó, Thụy Điển còn có nhu cầu cao đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ và hàng hóa mang tính truyền thống, độc đáo. Các sản phẩm như đồ nội thất từ gỗ bền vững, mây tre đan, và đồ dùng trang trí nhà cửa thủ công được ưa chuộng nhờ tính thân thiện môi trường và giàu bản sắc văn hóa. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường ngách tại Thụy Điển.


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website