A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuất khẩu ghẹ sang thị trường CPTPP tăng mạnh những tháng cuối năm 2025

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu ghẹ của Việt Nam sang các nước thành viên tham gia Hiệp định CPTPP ngày càng tăng, nhờ sự gia tăng nhu cầu tại 3 thị trường lớn nhất khối là Vương quốc Anh, Canada, Nhật Bản.

Châu Âu và CPTPP - những điểm sáng mới

Bà Nguyễn Hà - Chuyên gia thị trường cá ngừ của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bà Nguyễn Hà cho biết, trong năm 2025 xuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực, dù còn phân hóa giữa các thị trường và chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.

Đáng chú ý, chuyên gia này cho rằng, từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam ngày càng tăng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể.

Dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, VASEP cho biết, 10 tháng đầu năm 2025 càng về cuối năm, xuất khẩu nghẹ của Việt Nam sang các thị trường càng tăng nhanh. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn này đạt 71 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ 2024.

Xuất khẩu ghẹ sang thị trường các nước thành viên CPTPP tăng trưởng nhanh

Trong số các thị trường của mặt hàng ghẹ, Hoa Kỳ vẫn là thị trường áp đảo, chiếm đến gần 82% tổng kim ngạch ghẹ xuất khẩu của Việt Nam, đạt gần 58 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức mua ổn định đối với các sản phẩm ghẹ đã qua chế biến và đông lạnh - phân khúc Việt Nam có thế mạnh.

Trái ngược với xu hướng giảm nhu cầu tại các thị trường châu Á, khu vực châu Âu và khối thị trường các nước thành viên CPTPP đang nổi lên như nhóm thị trường đầy tiềm năng.

Thông tin cụ thể, VASEP cho biết, xuất khẩu ghẹ của Việt Nam sang các nước tham gia Hiệp định CPTPP đang ngày càng tăng nhanh trong những tháng cuối năm, nhờ sự  gia tăng nhu cầu tại 3 thị trường lớn nhất là Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản. Chỉ riêng trong tháng 10/2025, xuất khẩu ghẹ của Việt Nam sang Canada và Nhật Bản tăng lần lượt là 337% và 639% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, xuất khẩu ghẹ của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh cũng tăng trưởng đến 6%, đây là thị trường nhập khẩu ghẹ Việt Nam nhiều nhất trong khối CPTPP.

Trong khi đó, riêng tại thị trường EU, xuất khẩu ghẹ trong tháng 10/2025 tăng chậm lại chỉ đạt 7%. Tuy nhiên tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ghẹ sang thị trường EU vẫn tăng mạnh 120% so với cùng kỳ 2024. Tại khối thị trường này, xuất khẩu sang cả 2 thị trường lớn nhất là Pháp và Bỉ đang tăng “phi mã” ở mức 3 con số.

Hiện tại, nhu cầu tại EU và CPTPP đang dịch chuyển mạnh sang các sản phẩm tiện lợi, an toàn, có chứng nhận. Đây là những yếu tố mà ngành ghẹ chế biến của Việt Nam đang dần đáp ứng tốt. Điều này mở ra cơ hội để doanh nghiệp chuyển dịch cơ cấu sản phẩm theo hướng chế biến sâu, nâng giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên, cũng theo thống kê của VASEP, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) - vốn là nhóm nhập khẩu lớn của ghẹ sống và ghẹ tươi tiếp tục sụt giảm mạnh. Tổng kim ngạch ghẹ xuất sang nhóm thị trường này 10 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt hơn 2 triệu USD, giảm gần 50% so với cùng kỳ 2024.

Nguyên nhân là do nguồn cung nội địa Trung Quốc tăng, xu hướng thắt chặt nhập khẩu các mặt hàng tươi sống và cạnh tranh từ các nguồn cung giá rẻ trong khu vực.

Việc giảm nhập mạnh từ thị trường truyền thống đang tạo áp lực đòi hỏi doanh nghiệp Xxuất khẩu ghẹ của Việt Nam phải tái cơ cấu thị trường và sản phẩm để tránh phụ thuộc.

Xuất khẩu ghẹ tăng tốc tháng cuối năm

Trong giai đoạn tới, VASEP nhận định, thị trường ghẹ thế giới những năm gần đây cạnh tranh khốc liệt hơn do sự gia tăng sản lượng của các quốc gia nuôi trồng lớn, đồng thời tiêu chuẩn nhập khẩu ở phương Tây ngày càng siết chặt.

Mặc dù vậy, ghẹ Việt Nam vẫn được đánh giá cao nhờ chất lượng thịt, quy trình sản xuất sạch và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng để Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng tại Mỹ, EU và khối CPTPP.

Xuất khẩu ghẹ Việt Nam tháng cuối 2025 dự kiến duy trì đà tăng nhẹ, nhờ nhu cầu cao mùa lễ hội tại Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, chương trình cải thiện nghề khai thác ghẹ Việt Nam do Câu lạc bộ ghẹ thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với WWF Việt Nam và đơn vị tư vấn gồm Viện Nghiên cứu Hải sản (RIMF) và Viện Hải dương học Nha Trang (IO) thực hiện dự kiến sẽ tạo đà thúc đẩy cho hoạt động XK nhóm mặt hàng này của Việt Nam.

Việt Nam, với thế mạnh về chế biến sâu, có khả năng nhanh chóng thích ứng với xu hướng này. Các doanh nghiệp xuất khẩu lớn cũng đã bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm cao cấp, hướng tới phân khúc giá trị gia tăng thay vì ghẹ đông lạnh thô.

Như vậy, với nền tảng phục hồi ổn định, xuất khẩu ghẹ Việt Nam tháng cuối 2025 dự kiến duy trì đà tăng nhẹ, nhờ nhu cầu cao mùa lễ hội tại Mỹ và châu Âu.

Sang năm 2026, dự báo tăng trưởng có thể đạt 3-5%, nếu doanh nghiệp tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và thị trường. Tuy nhiên, những thay đổi về mặt chính sách thương mại của Hoa Kỳ có thể khiến cho các lô hàng sang thị trường này bị kìm hãm, doanh số xuất khẩu không ổn định.

Để tận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần: Đầu tư vào sản phẩm chế biến sâu (thịt ghẹ đóng gói, ghẹ đóng hộp, surimi từ ghẹ); Đẩy mạnh chứng nhận bền vững (MSC, FIP) để mở rộng xuất khẩu vào EU, Nhật; Đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Hoa Kỳ.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website