Hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện tại thị trường Anh
Trong những năm gần đây, hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều và có những vị thế nhất định trên thị trường Anh.
Sản phẩm hàng hóa Việt Nam được quảng bá trên website của chuỗi siêu thị Longdan
Hiện nay, Vương quốc Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu sau Hà Lan và Đức. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 5,05 tỷ USD, tăng 23,5%. Điều này cho thấy, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới. Bên cạnh đó, với các ưu đãi thuế quan tương đối lớn là lợi thế để hàng hoá Việt Nam nâng sức cạnh tranh trên thị trường Anh.
Thực tế cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sang Anh thời gian qua thể hiện rõ nét năng lực cạnh tranh và tính chủ động của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng dư địa thị trường và các ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA. Hiện, nhiều mặt hàng Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường Anh, điển hình như dệt may, giày dép điện tử dân dụng, thiết bị phụ tùng và có nhiều mặt hàng đang có triển vọng tăng trưởng là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắt, thép.
Với lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định UKVFTA, hàng hoá Việt Nam đang dần có ưu thế nổi trội so với sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác chưa có FTA với Anh như: Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay một số các nước Nam Mỹ.
Đặc biệt, gần đây, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng trưởng tích cực tại thị trường Anh nhờ sự phục hồi của kinh tế, sản xuất, xuất nhập khẩu mang lại những tín hiệu lan toả rất tốt.
Chia sẻ tại tọa đàm: "Chiến lược tiếp cận và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh" tổ chức mới đây, bà Hoàng Lê Hằng - Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ailen) cho hay, từ năm 2021 đến nay, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh liên tục tăng trưởng.
“Trên cơ sở thường xuyên khảo sát thị trường hàng hóa tiêu dùng ở địa bàn, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi thấy nhiều loại sản phẩm từ quần áo, giày dép, dụng cụ, thiết bị Made in Vietnam hoặc thực phẩm, rau quả farm in Viet Nam bày bán tại các chuỗi siêu thị lớn, có uy tín lâu năm ở Vương Quốc Anh”- bà Hoàng Lê Hằng thông tin và lấy dẫn chứng về quần áo thời trang hè thu năm nay được bày bán trong chuỗi cửa hàng M&S có thị phần lớn nhất về quần áo trên nước Anh đa phần made in Viet Nam.
Các loại hải sản, mì phở ăn liền, rau quả Việt Nam được bày bán trong các chuỗi siêu thị lớn nhất Vương quốc Anh như TESCO, SAINSBURY hay ở các siêu thị cao cấp như Waitrose, Wholes Foods.
Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam còn được bán nhiều và rất phong phú ở các siêu thị người Việt và siêu thị chuyên doanh hàng Châu Á. Người tiêu dùng ở Anh có thể dễ dàng mua các loại bánh kẹo đặc sản vùng miền, chè, cà phê, bánh đa nem, bánh tráng, mì phở bún khô, rau tươi, rau thơm, các loại đồ uống và hoa quả bốn mùa Việt Nam tại các siêu thị này với mức giá cao hơn các loại thực phẩm đồ uống made in UK.
Hiện nay, một số doanh nghiệp có uy tín của Việt Nam đã khẳng định được vị thế thương hiệu hàng hóa của mình ở Anh như: VIFON, (nature Queen) SAO THAI DUONG, CHINSU, cà phê MEET U, L’amant, GẠO ONG CUA ST25…
Tuy vậy theo bà Hằng, chưa có nhiều doanh nghiệp xây dựng và khẳng định được thương hiệu tại Anh mà vẫn phải sử dụng thương hiệu của nhà phân phối ở đây.
Để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hơn nữa các ưu đãi mà Hiệp định UKVFTA mang lại và khẳng định thương hiệu của mình tại thị trường Anh, bà Hằng cho biết, thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ tiếp tục phối hợp với Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xúc Tiến Thương Mại (Bộ Công Thương) và các ngành hàng, hiệp hội, tăng cường tuyên truyền thông tin về những cơ hội, lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ xuất khẩu sang thị trường Anh.
Cùng với đó, thông tin đến các doanh nghiệp Việt Nam về các cơ hội quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu tại địa bàn Anh trong thời gian tới như các Hội chợ, triển lãm chuyên ngành - nơi có hàng ngàn doanh nghiệp có nhu cầu thương mại đến tham dự hoặc các chương trình sự kiện quảng bá hàng Việt Nam như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Vương Quốc Anh.
Hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp quảng bá, duy trì phát triển thương hiệu trên thị trường Anh theo nhiều phương thức từ truyền thống đến hiện đại như digital marketing.
“Thương Vụ Việt Nam tại Anh mong muốn nhận được sự phối hợp của các, cơ quan, doanh nghiệp hiệp hội ngành hàng, các bộ ngành chung tay xây dựng chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vương Quốc Anh”- bà Hằng bày tỏ.
Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã có những hoạt động hỗ trợ và tư vấn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu như tư vấn doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, quảng bá, duy trì, phát triển thương hiệu theo từng lộ trình; hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường, kết nối với các khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó cung cấp cập nhật thông tin về thị hiếu tiêu dùng, tiêu chuẩn chất lượng, chính sách thuế, thương mại nhập khẩu của Vương quốc Anh để doanh nghiệp có chiến lược sản xuất, tiếp thị phù hợp thị trường, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký bảo hộ bản quyền thương hiệu tại địa bàn Anh. Đặc biệt, Thương Vụ đã viết cuốn sách “Thị trường Anh - những điều cần biết” dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Anh. |