A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhận diện cơ hội, thách thức mới khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Những lợi thế từ ưu đãi thuế quan mà Hiệp định UKVFTA mang lại, và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Anh từ Việt Nam tiếp tục tăng... đã và đang đem lại những cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi mở rộng thị phần tại Anh. Tuy nhiên, những quy định mới, xu hướng tiêu dùng mới của Anh... cũng là một trong những thách thức khi doanh nghiệp tiếp cận thị trường này.

Theo Bí thư thứ nhất Hoàng Lê Hằng - Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ai-len), thị trường Anh có nhiều điểm thuận lợi hấp dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu như thị trường Anh có tiềm năng tốt, là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, có khoảng 68 triệu dân với mức thu nhập bình quân đầu người cao 34.632 Bảng/người/năm 2023, cộng đồng dân cư đa dạng (cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người). Tổng cầu nhập khẩu hàng hóa lớn (581,5 tỷ Bảng năm 2023) (Văn phòng thống kê Anh).

Cùng với đó là quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh có nền tảng tốt đẹp; cơ sở ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại như UKVFTA, CPTPP đang là những cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh.

Ngoài ra, bà Hằng còn thông tin thêm, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Anh từ Việt Nam tiếp tục tăng. Điều này sẽ là cơ hội thị trường cho nhiều ngành hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như giày da, may mặc, cà phê, hải sản, đồ gỗ, cao su, dây điện và dây cáp điện; điện thoại và linh kiện các loại, cà phê, bánh kẹo ngũ cốc, gốm sứ, rau quả thực phẩm, phương tiện vận tải và phụ tùng, các sản phẩm từ giấy.

Hay việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Ví dụ áp dụng Fast track Digital UKCA đối với sản phẩm công nghiệp nhập khẩu vào Anh giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Mặc dù có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Anh, song doanh nghiệp Việt Nam cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức khi tiếp cận thị trường. Theo bà Hằng, do tình hình kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát khiến thu nhập khả dụng của người dân Anh giảm, hạn chế tiêu dùng; yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; yêu cầu về sản xuất thân thiện môi trường, chứng chỉ xanh, fair trade, sử dụng lao động công bằng ngày càng được ưa chuộng và áp dụng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa dịch vụ khiến các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn, làm tăng chi phí đầu vào, giá thành sản phẩm. Đáng chú ý, Luật về chống mất rừng và suy thoái rừng có thể ảnh hưởng hạn chế xuất khẩu các sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, dầu thực vật, đậu tương, da.

Bà Hằng thông tin thêm, hiện nay, Chính phủ Anh hiện đang nghiên cứu quy trình lập pháp để thành lập CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon). Thuế Carbon sẽ được áp dụng ở Anh từ năm 2027.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị lộ trình phù hợp cho CBAM Vương quốc Anh và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường Vương quốc Anh bằng cách tiến hành đánh giá kỹ lưỡng lượng khí thải carbon của mình; thực hiện các biện pháp giảm lượng khí thải carbon của doanh nghiệp; hợp tác với các nhà cung cấp ít carbon hơn; đầu tư vào công nghệ sạch hơn”- bà Hằng khuyến nghị.

Ngoài ra, xu hướng sản phẩm cho người ăn kiêng phổ biến hơn như: thực phẩm hữu cơ(organic), ăn chay thuần (vegan), kiêng gluten (người dị ứng gluten), kiêng đường, kiêng muối… khiến cho việc sản xuất và cung ứng thực phẩm nông sản cần chuyên biệt và phức tạp hơn.

Ngoài ra, những biến động địa chính trị thế giới cũng ảnh hưởng đến thị trường Anh. Xung đột biển đỏ đã đẩy cước vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải biển cũng là trở ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là  những loại rau quả tươi cần thời gian vận chuyển nhanh, chi phí thấp”- bà Hằng nhấn mạnh.

Theo thống kê của hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 18,8% so cùng kỳ năm 2023.

9  tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 5,6 tỷ USD, tăng 21,1 % so cùng kỳ năm 2023. Chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Anh vào Việt Nam đạt hơn 594 triệu USD

 


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website