A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

RCEP giúp gia tăng thị phần hàng Việt tại thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng rất tốt cơ hội đến từ RCEP để đẩy mạnh xuất khẩu vào các nước nằm trong Hiệp định (các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand), nhờ vậy, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

Theo ước tính, tổng các nước tham gia RCEP chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới sẽ tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, tương đương 26.200 tỷ USD, tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Trong đó, thị trường ASEAN nhiều năm qua luôn có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Theo ông Quyền Anh Ngọc - Trưởng phòng ASEAN, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), với Hiệp định RCEP, các nước ASEAN xoá bỏ thuế quan cho Việt Nam khoảng 85,9 - 100% số dòng thuế; lộ trình dài nhất từ 15-20 năm kể từ khi FTA có hiệu lực.

Ngoài ra, các nước đối tác xoá bỏ thuế quan cho Việt Nam khoảng 90,7 - 98,3% số dòng thuế; lộ trình dài nhất từ 15-20 năm kể từ khi FTA có hiệu lực.

Số liệu thống kê năm 2023 cho thấy, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 32,5 tỷ USD. Trong khi đó, 10 tháng năm 2024, Việt Nam cũng mang về 30,6 tỷ USD từ xuất khẩu hàng hóa sang khối ASEAN, tăng 13,9% so với kỳ trước và là thị trường có kim ngạch lớn thứ tư.

Về ngành hàng, trong khối ASEAN, Việt Nam xuất khẩu 34.654 tấn cà phê sang Thái Lan, tăng 29,1% giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm trước (YoY); Malaysia với 28.703 tấn, tăng 64,5% YoY; Myanmar với 1.954 tấn, giảm 35,9% YoY; Campuchia với 1.862 tấn, tăng tới 49,7% YoY; Singapore với 1.250 tấn, tăng 10,4% YoY; Lào với 118 tấn, tăng 4,4% YoY.

Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm trên 45%. Đến cuối tháng 10/2024, Philippines nhập khẩu 2,91 tấn gạo từ Việt Nam, chiếm hơn 79% trong tổng số 3,68 triệu tấn gạo nhập khẩu của Philippines. Thị trường lớn tiếp theo là Indonesia và Malaysia. Trong nhóm 15 thị trường Việt Nam xuất khẩu gạo lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất ở thị trường Malaysia với mức tăng 2,3 lần.

(Ảnh minh họa)

Thành tựu trong những năm qua là những dấu ấn để khẳng định vị trí của ngành thủy sản Việt Nam, sẽ là một trong những ngành có đủ sức cạnh tranh và có thể xâm nhập mạnh hơn vào các quốc gia thành viên của RCEP. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, trong khối ASEAN, ngoài Thái Lan, Việt Nam còn xuất khẩu thủy sản sang Campuchia với 15,7 triệu USD; sang Indonesia thu về 7,6 triệu USD; Malaysia với 51 triệu USD; Philippines với 45,2 triệu USD và Singapore với 42,8 triệu USD.

Như vậy, RCEP có hiệu lực mở ra cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực ASEAN, đồng thời, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường các nước thành viên của RCEP.


Tác giả: Anh Thư

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website