A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sửa đổi quy định xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt hơn CPTPP

Thông tư của Bộ Công Thương quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP sẽ góp phần tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này cũng như đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thực thi và tận dụng tốt hơn những ưu đãi trong CPTPP.

Ngày 28/11/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư số 55/2025/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2019/TT-BCT ngày 19/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP.

Thông tư số 55/2025/TT-BCT gồm hai điều với các nội dung cơ bản:

Một là, Bộ Công Thương công bố lượng hạn ngạch thuế quan của các năm tiếp theo trên cơ sở cam kết tại Thư song phương ngày 8/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Kinh tế Mexico về thương mại giữa Mexico và Việt Nam đối với một số mặt hàng dệt may sử dụng nguồn cung thiếu hụt và đối với quần áo trẻ em.

Hai là, hướng dẫn thương nhân về khai báo quy tắc xuất xứ cụ thể mặt hàng quy định tại Điều 5 trên C/O mẫu CPTPP.

Ba là, thay thế các Mẫu số 02, Mẫu số 03 và Mẫu số 04 Phụ lục III Thông tư 17/2019/TT-BCT bằng các Mẫu số 02, Mẫu số 03 và Mẫu số 04 thuộc Phụ lục kèm theo Thông tư số 05/2025/TT-BCT.

Thông tư số 55/2025/TT-BCT ngày 28/11/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/1/2026.

Bộ Công Thương ban hành thông tư mới, sửa đổi, bổ sung một số quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP.

Liên quan đến Hiệp định CPTPP, sau 6 năm thực thi, CPTPP được đánh giá là một trong những Hiệp định mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu vào thị trường này.

Cùng với 11 quốc gia thành viên ban đầu, CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh kể từ ngày 15/12/2024 cơ hội và thách thức tiếp tục mở ra cho Việt Nam trong năm 2025 cũng như 12 nền kinh tế thành viên của khối thương mại chiếm 15% tổng GDP thế giới và dân số hơn 500 triệu người.

Thương vụ Việt Nam tại Mexico cho biết, thương mại giữa hai nước đang được hưởng lợi lớn từ hiệp định. Theo số liệu Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đạt gần 13,2 USD, tăng 33,33% so với cùng kỳ năm ngoài, trong đó Việt Nam xuất khẩu 12,9 tỷ trong khi Mexico chỉ xuất sang Việt Nam 289 triệu USD.

Số liệu từ Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn gần 6 tỷ USD, tăng tới 24,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh ở nhiều nhóm hàng chủ lực: máy móc, thiết bị điện tăng 46,46%; cao su tăng 105.46%; sản phẩm từ chất dẻo tăng gần 10%; giày dép tăng 48.56%; dù dệt may tăng nhẹ 4,25% nhưng vẫn duy trì vai trò nhóm hàng mũi nhọn.

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng nông - công nghiệp ghi nhận mức tăng vượt bậc: Cà phê tăng 33,72 lần, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 48,56%, cao su tăng 105,46%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 46,46%. Những con số này phản ánh năng lực nắm bắt cơ hội và đa dạng hóa sản phẩm của doanh nghiệp Việt tại một thị trường xa xôi nhưng giàu tiềm năng.

“Sự tăng trưởng mạnh mẽ về xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mexico được hưởng từ lợi thế cả hai nước đều là thành viên của CPTPP, trong khi các đối tác cạnh tranh của Việt Nam đang bị tăng thuế nhập khẩu”, Thương vụ Việt Nam tại Mexico nhận được.

Liên quan đến quy định xuất khẩu dệt may vào Mexico, thương vụ cũng cho biết, chúng ta đã thấy rõ lợi ích cũng như những thách thức của Việt Nam trong quan hệ kinh tế thương mại với Mexico, trong đó có hoạt động dệt may. Để khắc phục những thách thức này, thương vụ khuyến nghị, Mexico đang quan tâm thúc đẩy ngành sản xuất quần áo và giầy dép trong Kế hoạch Mexico.

Chính vì vậy, Việt Nam có thể đề xuất với Mexico kêu gọi đầu tư của Việt Nam sang lĩnh vực này nếu Mexico tạo cơ chế hỗ trợ, đặc biệt là cho phép doanh nghiệp liên doanh hoặc 100% vốn Việt Nam được thuê một lượng phần trăm nhất định công nhân chất lượng cao của Việt Nam sang làm việc tại nhà máy tại Mexico trong khi Mexico chưa đảm bảo được nguồn nhân lực sở tại.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Mexicso, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mexico trong thời gian tới không trải hoa hồng. Chính phủ Mexico hiện chịu sức ép bảo hộ sản xuất trong nước, đặc biệt ở các ngành thép, điện tử, dệt may và giày dép.

Ngày 12/8/2025, Bộ trưởng Kinh tế của nước này đã công bố sắc lệnh bảo vệ ngành giày dép với hơn 130.000 lao động, nhằm hạn chế cạnh tranh từ hàng nhập khẩu miễn thuế từ châu Á - trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, một số ý kiến trong chính quyền Mexico cho rằng Việt Nam đang hưởng lợi quá nhiều với thặng dư thương mại nghiêng mạnh về phía Việt Nam. Điều này đòi hỏi Việt Nam cần khéo léo dung hòa, không chỉ thúc đẩy xuất khẩu mà còn tạo điều kiện cho hàng hóa Mexico thâm nhập thị trường Việt Nam, nhất là nông sản.

Để duy trì vị thế và mở rộng thị phần tại trường Mexico, Thương vụ Việt Nam tại thị trường này khuyến nghị, doanh nghiệp Việt cần quản lý minh bạch nguồn gốc, xuất xứ, tuân thủ quy định của Mexico, chủ động xây dựng phương án đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đáng chú ý, ngành dệt may, giày dép phải tính tới phương án đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng và hợp tác đầu tư trực tiếp tại Mexico để tận dụng nhân lực địa phương, giảm chi phí logistics và xoa dịu lo ngại về cán cân thương mại.

Ngành thủy sản, gỗ, nhựa, nông sản chế biến được khuyến khích đẩy mạnh đầu tư sản xuất, chế biến tại Mexico để khai thác thị trường Mỹ Latinh rộng lớn.

Vế phía các cơ quan quản lý Nhà nước, Thương vụ đề xuất, đẩy sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 4 UBHH về Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mexico do Bộ Công Thương chủ trì để cùng Mexico rà soát các vướng mắc và đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Đáng chú ý, theo Thương vụ Việt Nam tại Mexico, cùng với thúc đẩy hợp tác thương mại, hai nước cũng cần xúc tiến đầu tư trong những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng. Việc thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Mexico còn góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Mexico không chỉ là thị trường 130 triệu dân với sức mua lớn, mà còn là “cửa ngõ” đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. Chính vì vậy, việc tận dụng hiệu quả những ưu đãi thuế quan từ CPTPP đã giúp doanh nghiệp Việt “ghi dấu ấn” mạnh mẽ tại thị trường này. Nhưng để biến lợi thế ngắn hạn thành trụ cột dài hạn, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể: kết hợp xuất khẩu - đầu tư - hợp tác công nghệ, song song với duy trì đối thoại chính sách cấp cao.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website