Thúc đẩy sản xuất xanh, liên kết mạnh hướng tới xuất khẩu xanh
Trong bối cảnh Việt Nam cần tăng trưởng xuất khẩu, các chuyên gia cho rằng cần thiết phải đẩy mạnh liên kết để hướng tới xuất khẩu xanh, cùng với đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay .
Đẩy mạnh liên kết đầu tư sản xuất không chỉ giúp các doanh nghiệp, địa phương khai thác lợi thế của cả vùng mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế
Tại Diễn đàn “Liên kết mạnh – Xuất khẩu xanh” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 25/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, hiện nay nhiều ngành hàng ghi nhận mức sụt giảm 30 – 40% lượng đơn hàng. Điều này dẫn tới việc cắt giảm lao động tại các nhà máy, các doanh nghiệp. Đáng nói, thực trạng này đang diễn ra ở khá nhiều doanh nghiệp.
Những thị trường truyền thống mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… có những tín hiệu khả quan. Song so với trước đây vẫn có những tác động nghiêm trọng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Bên cạnh nhu cầu sụt giảm, những thị trường này ngày càng có yêu cầu cao về các yếu tố bền vững, cả về môi trường, xã hội, kinh tế trong toàn chuỗi cung ứng của sản phẩm. Điều này tạo nên thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá “Liên kết mạnh – xuất khẩu xanh là chủ đề trúng trong bối cảnh Việt Nam cần tăng trưởng xuất khẩu. "Trong giai đoạn khó khăn nhất hiện nay thì rất cần phải liên kết. Song liên kết để xuất khẩu mặt hàng nào, xuất khẩu như thế nào? Đây là vấn đề chúng ta cần thảo luận và làm rõ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh. Đồng thời Thứ trưởng cũng đề nghị các chuyên gia, nhà kinh tế cần đánh giá phân tích để xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay.
Chia sẻ về tình hình xuất khẩu sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, những năm qua xuất khẩu các sản phẩm này đạt được tăng trưởng nhanh và mang lại giá trị xuất siêu lớn.
Mặc dù vậy, các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam cũng đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Bangladesh, Indonesia, Ấn Độ...
Sản phẩm xuất khẩu hiện nay đều phải đáp ứng các quy tác xuất xứ hàng hoá nhưng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến hiện không ổn định, giá thành sản xuất cao làm giảm khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh đó, nhiều quốc gia, thị trường có xu hướng đặt rào cản kỹ thuật và bảo hộ thương mại thông qua các công cụ điều tra thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, các quy định kiểm tra hóa chất, dư lượng hay chương trình thanh tra riêng biệt, quy tắc xuất xứ, môi trường, trách nhiệm xã hội, lao động…
Hiện nay, Việt Nam đã tham gia ký kết và có hiệu lực với 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), việc tuân thủ luật chơi mới về thương mại, đầu tư, đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm trong thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa của nước ta rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi về thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trước sức ép của tình trạng cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu cùng với những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thế giới đang đứng trước những xu hướng mới, nếu không theo kịp thì chúng ta sẽ tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi.
Theo ông Võ Văn Hoan, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định Đông Nam bộ là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế với 32% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 44,7% tổng thu ngân sách nhà nước vào năm 2020, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh, tỉ trọng khu vực dịch vụ tăng cao; tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt mức cao nhất cả nước.
Bên cạnh những mặt thuận lợi, Nghị quyết cũng chỉ ra Đông Nam bộ cần thẳng thắn nhìn nhận tính liên kết vùng vẫn còn nhiều hạn chế. Khi chưa có cơ chế chính thức về liên kết vùng riêng, để các chương trình, hoạt động liên kết của các địa phương đủ mạnh và đi vào thực chất.
Theo GS-TSKH. Nguyễn Mại, để đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh, các địa phương doanh nghiệp cần hợp tác đầu tư về tăng trưởng xanh và kinh tế số.
Điển hình như tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thì TP. Hồ Chí Minh với lợi thế vượt trội về công nghệ, nhân lực chất lượng cao, hạ tầng kinh tế- xã hội, hội nhập với khu vực và thế giới, có tiềm năng to lớn chuyển dịch mô hình tăng trưởng xanh và bền vững, là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.
Trong khi đó, các địa phương còn lại trong vùng đang dẫn đầu về đầu tư, thương mại, du lịch, dịch vụ, trong đó có xây dựng khu công nghiệp sinh thái, khu đô thị - công nghiệp, dịch vụ sinh thái. Vậy thì các địa phương này cần liên kết lại với nhau để khai thác tối đa nguồn lực.
Còn theo Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, thế giới thay đổi nhanh cùng nhiều xu hướng lớn, đáng chú ý nhất là các cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh. Do đó, các nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp nói riêng chịu nhiều áp lực về thị trường như đòi hỏi của cách mạng tiêu dùng (xanh, an toàn, nhân văn,...) dẫn dắt bởi tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ. Tuy nhiên tỷ lệ sản phẩm "xanh" đáp ứng tiêu chuẩn thị trường, nhất là ở các nước châu Âu hiện còn rất thấp.
“Muốn khai thác được cơ hội, doanh nghiệp cần chú trọng tối ưu hoá chuỗi cung ứng, ưu tiên phát triển các chuỗi cung ứng xanh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng thế giới. Tuy nhiên, chỉ nỗ lực của doanh nghiệp là chưa đủ, Nhà nước và cơ quan quản lý cũng cần thay đổi tư duy, nhận thức; cải cách thể chế, khung khổ pháp lý và chính sách; đào tạo; truyền thông tạo điều kiện để các chuỗi liên kết cung ứng xanh phát triển”, Tiến sĩ Võ Trí Thành nhấn mạnh.