A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội: Xây dựng thói quen tiêu dùng, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt

Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, có thể khẳng định, Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của thành phố trong việc xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt, thiết thực thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hà Nội tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, một trong những hoạt động nổi bật của Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố là tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô, người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Năm nay là năm thứ 14 chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được triển khai trên cơ sở kế thừa kết quả những năm trước đây và có điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong cách triển khai, quy chế bình chọn, chấm điểm để bảo đảm khoa học, khách quan, chặt chẽ, đủ quy trình, đúng quy định.

Sau 3 tháng triển khai, Ban tổ chức chương trình đã tiếp nhận 276 sản phẩm, dịch vụ của 142 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc 18 nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ đạt đủ tiêu chí tham gia bình chọn. Công tác tổ chức bình chọn được triển khai trong tháng 9 và 10-2024 theo hai hình thức: Trực tuyến qua website (binhchonhangviet.com.vn) và trực tiếp qua phiếu tại các điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Phố đi bộ Hồ Gươm, hệ thống các siêu thị Big C, MM Mega Market, siêu thị Đức Thành...

Tính đến hết ngày 31-10-2024, Ban tổ chức đã nhận được tổng số lượt bình chọn đạt 535.929 lượt, tăng 5,33% so với năm 2023 (năm 2023 đạt 508.786 lượt). Trong đó, bình chọn online đạt 304.816 lượt cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình, tăng 5,55% so với năm 2023 (năm 2023 là 288.778 lượt). Ban tổ chức đồng thời phát hành 6.000 phiếu bình chọn trực tiếp, tổng số phiếu thu về hợp lệ 6.000 phiếu. Tổng số lượt bình chọn đạt 231.113 lượt, tăng 5,05% so với năm 2023.

Đánh giá về chất lượng sản phẩm, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch hội tư vấn thuế Việt Nam, trọng tài viên, trọng tài quốc tế VIAC - Trưởng ban giám khảo chương trình cho biết: “Năm 2024, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, bảo đảm đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban giám khảo. Tôi đánh giá đây là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng”.

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, thành viên Ban chỉ đạo tích cực thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tôn vinh sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam.

Các hình thức đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng đa dạng hơn, đồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố Hà Nội trong năm 2024. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội trong 9 tháng năm 2024 tăng 6,12% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 5,44%; quý II tăng 6,81%; quý III tăng 6,06%).

Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban giám khảo, đã có 150 sản phẩm dịch vụ của 142 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024. Trong đó: Top 1: 25 sản phẩm; Top 2: 35 sản phẩm; Top 3: 40 sản phẩm; Top 4: 50 sản phẩm.

Nâng cao tỷ lệ các sản phẩm mới, công nghệ cao tham gia chương trình

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, Chương trình năm nay đã kế thừa và phát huy những kinh nghiệm và thành công của những kỳ tổ chức trước đó, đồng thời có những nghiên cứu, điều chỉnh nhiều nội dung, cải tiết mới trong công tác triển khai, đánh giá sản phẩm dịch vụ tham gia một cách khách quan, chặt chẽ và phù hợp hơn, qua đó, nâng cao giá trị giải thưởng tôn vinh dành cho các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực, chủ động phát huy sự sáng tạo trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm dịch vụ, công tác tuyên truyền quảng bá và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng.

Tuy nhiên, theo Đại diện Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố Hà Nội, trong các tiêu chí thì tiêu chí đầu tiên là phải sản phẩm mới, có sự cải tiến. Đảng ủy Khối tăng cường tuyên truyền các sản phẩm của doanh nghiệp qua các hội nghị, website… Từ đó cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là đoàn viên thanh niên rất tích cực dùng hàng Việt.

Hiện nay, Hà Nội có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, nhưng chỉ mới có 23 sản phẩm tham gia Chương trình bình chọn. Đa số các sản phẩm tham gia là những mặt hàng mang tính truyền thống, các sản phẩm lĩnh vực tài chínhngân hàngchuyển đổi số còn rất ít.

Do vậy, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Ban tổ chức, các sở, ngành, các hội đoàn thể cần nâng cao trách nhiệm, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị để nâng cao tỷ lệ các sản phẩm mới, công nghệ cao để các mặt hàng tham gia chương trình phải đồng hành cùng sự phát triển của TP.

Bà Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị các đơn vị cùng chủ động tìm tòi, phát hiện các sản phẩm mới, chất lượng của các doanh nghiệp để mời tham gia, qua đó, góp phần quảng bá, tuyên truyền cho hàng Việt Nam chất lượng cao.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương cũng thống nhất với đề xuất bổ sung các gian hàng trưng bày trong Lễ tôn vinh. Đồng thời, gợi ý, năm 2025, tròn 15 năm, Thành phố tổ chức Lễ tôn vinh, do đó, sẽ tổ chức tôn vinh doanh nghiệp và sản phẩm tham gia 15 năm liên tục để ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp luôn đồng hành cùng Cuộc vận động.


Tác giả: Minh Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website