A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thương mại điện tử xuyên biên giới: “Chắp cánh” đưa hàng Việt Nam ra thị trường tiêu dùng thế giới

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thông tin được bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” diễn ra vào ngày 22/5 tại Hà Nội. Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp tổ chức.

Hội nghị là dịp công bố Sáng kiến “Liên kết ngành nghề - thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”, nhằm tiên phong kết nối các ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam như nhà cửa, nhà bếp, sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp; kỳ vọng giúp 1.500 doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chuyên sâu hơn, nâng cao kiến thức, năng lực và hiệu quả trong hành trình đưa hàng Việt Nam cất cánh trên thị trường tiêu dùng thế giới.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, là đơn vị tiên phong với 5 năm đặc nền móng và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, Amazon Global Selling quan sát và nhận thấy rõ năng lực sản xuất, quá trình chuyển đổi số cũng như tinh thần khởi nghiệp năng động trong nước. Đây là cơ hội để Amazon Global nắm bắt và mở khoá kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp địa phương.

Sau 5 năm Amazon Global Selling tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, đặt nền móng cho ngành xuất khẩu qua thương mại điện tử sôi động, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp Việt. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng trên 300% trong 5 năm qua. Cùng đó, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng thành công của doanh nghiệp Việt. 

Đặc biệt, trong thời gian này, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu của Amazon tăng gấp 35 lần. Đáng lưu ý, doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ và tinh giản quá trình mở rộng, vận hành kinh doanh toàn cầu. Mặt khác đa dạng danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất.

Theo ông Gijae Seong, chương mới của Amazon Global Selling là thúc đẩy cất cánh thương mại điện tử Việt Nam tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm ươmg mầm nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho Việt Nam; thúc đẩy mạng lưới cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới; kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương; quảng bá thưng hiệu Việt ra thế giới.

Theo định hướng của kế hoạch này, giai đoạn 2 của chương trình hợp tác "TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá" giữa Cục TMĐT và KTS hợp tác cùng Amazon Global Selling sẽ công bố và triển khai sáng kiến “Liên kết Ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với TMĐT toàn cầu.

Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và KTS) Nguyễn Văn Thành thông tin, giai đoạn 2 của Chương trình hợp tác Sáng kiến “TMĐTXBG: Kỷ nguyên Bứt phá” thực hiện từ nay đến năm 2026. “Chúng tôi đặt mục tiêu lựa chọn 2000 doanh nghiệp tiêu biểu từ các Hiệp hội ngành hàng để cung cấp những hỗ trợ chuyên sâu, giúp doanh nghiệp thành công tham gia xuất khẩu trực tuyến”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Nhằm giải quyết những khó khăn thách thức, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng  khả năng cạnh tranh quốc tế, các diễn giả tại hội nghị cho rằng cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử và chính sự nỗ lực, quyết tâm của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc cập nhật xu thế thương mại điện tử trên thế giới, nhất là hoạt động xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon. Tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Mặt khác, định hướng các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội của các vùng kinh tế; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, qua đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao toàn diện năng lực triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các giải pháp chuyên sâu cho các nhóm ngành hàng phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ qua thương mại điện tử; tối ưu chi phí; ứng dụng công nghệ số; cải thiện vấn đề logistics, thanh toán quốc tế.


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website