A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ, kết nối, quảng bá sản phẩm, hàng hóa trên nền tảng số

Hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá trên nền tảng số đặc biệt đối với sản phẩm nông sản có tính mùa vụ là 1 trong những ưu tiên đẩy mạnh thực hiện của Cục Xúc tiến thương mại.

Từ tháng 3/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Tiktok và các đơn vị liên quan tổ chức các “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” tại các vùng kinh tế, xã hội trọng điểm.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; đồng thời, kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh tiêu thụ, phân phối mới và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, 

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, thời gian qua, để thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp cùng TikTok Shop Việt Nam, các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop tổ chức đào tạo, trực tiếp hướng dẫn học viên các kỹ năng, cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng gian hàng trên nền tảng TikTok, thực hành thao tác xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, gia tăng hiệu quả bán hàng.

Thông qua khóa tập huấn nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng Livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc sản thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời cũng là cơ hội hữu ích giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được tiếp cận thông tin, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Được biết, nội dung khoá tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên nền tảng số.

Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng  được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Cuối khóa tập huấn, học viên đều được thực hành cách Livestream bán hàng. "Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng." - Đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Tính đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai thành công 6 chương trình tập huấn (tại 8 tỉnh Lào Cai, Hà Nội, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Nghệ An, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hồ Chí Minh); Khởi tạo 5 phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tiktok tại 5 điểm cầu: Lào Cai, Đắk Lắk, Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền, và đã đạt được những kết quả nhất định.

Qua thống kê, các phiên bán hàng đạt tổng doanh thu trên 2 tỷ đồng với 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác. Nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo khách hàng.

Nổi bật nhất là tại phiên livestream “SIÊU LIVE HÀNG VIỆT” nằm trong Khóa tập huấn tại Lào Cai đã tiếp cận hơn 6 triệu lượt xem. Qua thống kê, trong vòng 4 giờ đồng hồ đã có 211.000 lượt người xem trực tiếp; tạo ra 2.336 đơn hàng với doanh thu lên tới hơn 600 triệu đồng; đặc biệt có sản phẩm thịt trâu của chủ thể Doanh nghiệp Sapa food trong vòng 30 phút bán được gần 150 đơn hàng, ngoài ra còn có các chủ thể nổi bật như Gạo Séng Cù Lào Cai, Mật hoa rừng Hoàng Liên,...

“Doanh số thực tế của cả phiên livestream đạt 130% so với doanh số được kì vọng được đặt ra ban đầu. Đây là một hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản sáng tạo, mới mẻ, mang lại nhiều hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xúc tiến thương mại trên môi trường số.” - Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Hay phiên livestream “Tự hào hàng Việt Nam” trong Khóa tập huấn tại Hà Nội đã thu hút 161,7 nghìn lượt xem, hơn 3,6 triệu tương tác với hơn 2.700 đơn hàng được bán ra.

Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hóa và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao năng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp theo các vùng kinh tế trọng điểm.


Tác giả: Phương Thảo

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website