A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại

Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua các chương trình xúc tiến thương mại là một cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ở các vùng kinh tế trọng điểm nhằm tạo sự tương tác, trao đổi và tăng cường quan hệ giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng

Xúc tiến thương mại liên kết vùng cho phép người sản xuất, các doanh nghiệp và người tiêu dùng truy cập vào thị trường mở rộng, tận dụng lợi thế của đặc sản thế mạnh địa phương để thực hiện các giao dịch mua bán, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Đối với người sản xuất,  kết nối này giúp tạo ra sự phát triển kinh tế bền vững trong khu vực, tạo việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng và giảm tỷ lệ thất nghiệp. Bên cạnh đó, liên kết vùng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại còn tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất địa phương tiếp cận thị trường tiêu thụ trong cùng khu vực. Điều này khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương, góp phần tăng cường sự đa dạng và năng suất của nền kinh tế vùng. 

Đối với người người tiêu dùng, kết nối người sản xuất và người tiêu dùng địa phương thông qua liên kết vùng tạo cơ hội cho việc phát triển các chuỗi cung ứng ngắn, giảm thiểu chi phí vận chuyển và góp phần xây dựng môi trường sống bền vững và thân thiện với môi trường.

Hiện các địa phương trong cả nước đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới. Trong đó,  Bến Tre sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP phát huy vai trò quảng bá sản phẩm. Đồng thời, hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh dịch vụ kết hợp với hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

Bến Tre tổ chức xúc tiến thương mại hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu, xuất khẩu tại chỗ. Địa phương ưu tiên hỗ trợ khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể để thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, nhằm nâng cao hình ảnh của sản phẩm địa phương, dần dần giới thiệu, phố biến và đưa sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng ở nhiều địa phương khác. Cùng đó, tỉnh ứng dụng công nghệ cao, truy xuất nguồn gốc, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, thực hành nông nghiệp tốt nhằm thúc đẩy liên kết sản xuất, phát triển thị trường theo nhóm sản phẩm OCOP, được bảo hộ xác lập quyền sở hữu trí tuệ; trong đó, tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số mã vạch, dán tem truy suất nguồn gốc... đảm bảo theo quy định.

Đến nay, một số sản phẩm OCOP chủ yếu mang tính đặc thù của tỉnh đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý như dừa xiêm xanh, bưởi da xanh, sầu riêng... Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Cụ thể, tỉnh đã thực hiện xác lập quyền cho 46 nhãn hiệu cộng đồng, gồm 6 chỉ dẫn địa lý, 9 nhãn hiệu chứng nhận, 31 nhãn hiệu tập thể. Ngành chức năng hỗ trợ khai thác, phát triển nhãn hiệu cộng đồng gắn với chương trình OCOP theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được bảo hộ theo chuỗi giá trị và quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản chủ lực.

Một số sản phẩm đã phát triển với quy mô lớn, đang từng bước khẳng định giá trị, chất lượng và thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và ngày càng sử dụng nhiều hơn. Qua đó, bước đầu tác động thay đổi tập quán sản xuất, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế ở khu vực nông thôn.

Tại Bắc Giang cho biết, tỉnh sẽ quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị các nông sản chủ lực, đặc trưng, các sản phẩm đặc thù của tỉnh. Bắc Giang tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, thiết kế mới hoặc nâng cấp mẫu mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc; hướng dẫn, tạo điều kiện để các hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiếp thị sản phẩm tại thị trường trong và nước ngoài. Đồng thời, tỉnh vận dụng hiệu quả các quy định, chính sách đã được ban hành về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực. Bắc Giang hỗ trợ nông dân kết nối với các doanh nghiệp chế biến, hệ thống tiêu thụ sản phẩm, từng bước hình thành mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng kết nối sản xuất, chế biến, phân phối và mua, bán sản phẩm để đưa nông sản sạch vào các siêu thị trong và ngoài tỉnh.


Tác giả: Tuệ Minh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website