Khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025
Sáng 22/8, tại Trung tâm thương mại Tasco Mall, Hà Nội, Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo đại biểu, doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng Thủ đô.
Nông sản Hưng Yên khẳng định thương hiệu
Phát biểu khai mạc, ông Trần Ngọc Phúc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, nhấn mạnh, từ bao đời nay, Hưng Yên - Phố Hiến được biết đến là thương cảng sầm uất, nơi hội tụ giao thương lớn bậc nhất chỉ sau Thăng Long. Vùng đất này cũng nổi tiếng với nhiều sản vật quý từng được tiến vua, trong đó nhãn lồng Hưng Yên là đặc sản tiêu biểu, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Ông Trần Ngọc Phúc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc phiên chợ
Theo ông Phúc, sau khi hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình được hợp nhất, Hưng Yên đang từng bước khôi phục diện mạo thương cảng Phố Hiến xưa. Hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy đồng bộ, cảng biển được khơi thông và tiếp tục mở rộng sẽ tạo động lực mới để địa phương bứt phá trong giai đoạn hội nhập.
“Hưng Yên còn có lợi thế khi nằm trong hai tuyến hành lang kinh tế quan trọng kết nối Trung Quốc - Việt Nam, gồm Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng”, ông Phúc cho hay. Nhờ đó, địa phương đang ghi nhận nhiều bước tiến mạnh mẽ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, GRDP tỉnh tăng 8,11%, cao hơn mức bình quân cả nước; thu ngân sách đạt 56.365 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay; thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tương đương 6,15 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, năng lượng sạch, hạ tầng và logistics.
Cùng với đó, cải cách hành chính, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân. Những yếu tố này đã và đang mở ra môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tạo đà phát triển bền vững cho Hưng Yên.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên 2025
Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh xác định mục tiêu phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Các chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn từng bước hình thành; mô hình cánh đồng mẫu lớn, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được áp dụng rộng rãi. Các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đã trở thành nền tảng để nông dân sản xuất ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.
“Không chỉ có nhãn lồng tiến vua, Hưng Yên còn sở hữu nhiều nông sản đặc sắc: Chuối tiêu hồng, cam và các loại quả có múi, nghệ tươi và tinh bột nghệ, vải trứng, long nhãn, mật ong hoa nhãn, gà Đông Tảo, cáy Diêm Điền, nếp cái hoa vàng, gạo tám thơm… Những sản phẩm này đã tạo nên thương hiệu riêng, được người tiêu dùng trong nước tin tưởng và bước đầu có mặt tại một số thị trường quốc tế”, ông Phúc nói.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên khẳng định, trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương và sự đồng hành của các doanh nghiệp phân phối, thương nhân, nhiều sự kiện xúc tiến thương mại đã được tổ chức thành công. Qua đó, nông sản Hưng Yên nói chung và nhãn lồng nói riêng ngày càng mở rộng thị trường, mang lại niềm vui và thu nhập ổn định cho người nông dân.
“Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu năm nay là dịp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hưng Yên tới người tiêu dùng Thủ đô. Đồng thời, sự kiện cũng mở ra cơ hội để hợp tác xã, nhà vườn, doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, góp ý của khách hàng, từ đó tiếp tục cải tiến chất lượng và dịch vụ, hướng tới những thị trường xa hơn”, Lãnh đạo Sở Công Thương Hưng Yên nhấn mạnh.
Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành cùng nông sản Việt
Tại sự kiện, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết tập đoàn luôn coi trọng việc quảng bá và tiêu thụ nông sản trong nước. Với hệ thống siêu thị phủ khắp cả nước, Central Retail đang đẩy mạnh hợp tác cùng các địa phương nhằm đưa đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng.
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu
Ông Paul Le nhấn mạnh, nhãn Hưng Yên là một trong những sản phẩm đặc biệt của Việt Nam khi sở hữu chỉ dẫn địa lý được công nhận. Đây chính là “chữ ký” quan trọng để phân biệt nhãn Hưng Yên với các loại nhãn khác trên thế giới. Với sản lượng khoảng 50.000 tấn, nhãn Hưng Yên có nhiều chủng loại, từ quả to, ngọt, hạt nhỏ đến giòn, mọng nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Theo ông, Central Retail sẽ tận dụng lợi thế chuỗi siêu thị để kể câu chuyện về trái nhãn Hưng Yên tới người tiêu dùng. Thông qua đó, người Việt có thể tự hào hơn về đặc sản quê hương, trong khi bạn bè quốc tế cũng có thêm kênh tiếp cận với nông sản chất lượng của Việt Nam.
Nhân dịp Quốc khánh 2/9, tập đoàn phối hợp cùng các địa phương triển khai chương trình kích cầu, đưa nông sản Việt vào hệ thống siêu thị với diện mạo hấp dẫn, bao bì chuẩn hóa và thương hiệu được khẳng định. Các sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao cũng được chú trọng quảng bá, coi đây là “xương sống” của kinh tế nông thôn.
Đại diện các sở, ngành tỉnh Hưng Yên, các doanh nghiệp tham quan gian hàng
Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, Central Retail còn đưa hàng nghìn sản phẩm Việt sang Thái Lan, đồng thời chuẩn bị sự kiện quảng bá tại Paris vào tháng 10 tới, quy tụ hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Paul Le, đây sẽ là dịp để “kể câu chuyện sản phẩm Việt” với bạn bè quốc tế, từ nhãn Hưng Yên cho đến cà phê, hạt điều, dừa, thanh long và nhiều đặc sản khác.
Ông khẳng định, dù là doanh nghiệp nước ngoài nhưng Central Retail gắn bó chặt chẽ với thị trường Việt Nam, đặt mục tiêu phục vụ 100 triệu người tiêu dùng. “Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành cùng hợp tác xã, nông dân và doanh nghiệp Việt để xây dựng thương hiệu nông sản, góp phần đưa sản phẩm Việt vươn tầm thế giới”, ông nói.
Sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được các cô giáo giới thiệu đến các em học sinh tham quan tại sự kiện
Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025 không chỉ giới thiệu một sản vật tiến Vua gắn liền với vùng đất Phố Hiến, mà còn là minh chứng cho sự kết nối giữa sản xuất nông nghiệp truyền thống và xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Trong bối cảnh hội nhập, việc gắn nông sản với chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu, cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng không chỉ giúp khẳng định vị thế trên thị trường trong nước mà còn mở đường cho sản phẩm Việt Nam bước ra thế giới. Với sự đồng hành của doanh nghiệp phân phối lớn, cùng nỗ lực của chính quyền và người dân, những trái nhãn Hưng Yên ngọt lành sẽ tiếp tục vươn xa, trở thành niềm tự hào của nông sản Việt.
Năm 2025, toàn tỉnh Hưng Yên có hơn 5.860 ha trồng nhãn, trong đó khoảng 5.700 ha cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 50.000 tấn. Đáng chú ý, hơn 60% diện tích nhãn đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính. Ngoài tiêu thụ quả tươi, khoảng 20% sản lượng được chế biến thành long nhãn, góp phần nâng cao giá trị gia tăng. |