Tuyên Quang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa
Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Phát huy tiềm năng, tạo dấu ấn xúc tiến thương mại vùng cao
“Tuyên Quang có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến, dịch vụ thương mại và du lịch sinh thái. Toàn tỉnh hiện có 12 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, trên 450 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia là niềm tự hào của người dân Tuyên Quang”, ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tuyên Quang cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương Tuyên Quang, với những lợi thế đó, địa phương cũng xác định xúc tiến thương mại là “đòn bẩy” để phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp chế biến và thương mại bền vững. Những năm qua, Sở Công Thương đã liên tục đổi mới phương thức kết nối, quảng bá. Từ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, đến các hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm vùng miền, tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử và thị trường xuất khẩu.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Không những vậy, công tác xúc tiến thương mại của Tuyên Quang còn gắn liền với chiến lược phát triển công nghiệp chế biến, hình thành chuỗi giá trị nông sản bền vững. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại đa dạng, chuyên nghiệp, gắn với chuyển đổi số; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, hạ tầng logistics, cụm công nghiệp. Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa mang bản sắc Tuyên Quang”, ông Lộc Kim Liễn nhấn mạnh.
Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tỉnh Tuyên Quang năm 2025 do Sở Công Thương tổ chức mới đây, nhiều ý kiến từ bộ, ngành Trung ương và doanh nghiệp đánh giá cao cách làm bài bản, chủ động của địa phương. Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: “Tuyên Quang sau khi hợp nhất với Hà Giang đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng nổi trội. Với số lượng lớn sản phẩm, trong đó có chè Shan tuyết cổ thụ đạt 5 sao cấp quốc gia là nguồn lực lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân”.
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tuyên Quang trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài nước, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, mở rộng xuất khẩu.
Hiệu quả rõ nét từ những mô hình liên kết
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tại Tuyên Quang đã tận dụng hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại để nâng tầm sản phẩm. Công ty TNHH Thành Sơn và Hợp tác xã Tây Côn Lĩnh là minh chứng điển hình.
Bà Phạm Thị Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Sơn, chia sẻ, cây chè Shan tuyết cổ thụ là báu vật của người Tuyên Quang. Trước đây, giá trị kinh tế của cây chè chưa tương xứng với tiềm năng. Nhưng nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sấy khô hóa chân không, tăng năng suất gấp 2,5 lần, giảm 15–20% chi phí, ổn định chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Tuyên Quang tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm thế mạnh
Cùng đó, Thành Sơn còn tiên phong trong nghiên cứu, chế biến sâu chè Shan tuyết, phát triển dòng mỹ phẩm thiên nhiên từ tinh chất trà cổ thụ. Từ một loại trà truyền thống, doanh nghiệp đã tạo ra 24 sản phẩm làm đẹp, mở rộng sang thị trường thương mại điện tử, chiếm tới 75% doanh thu hiện nay. “Người tiêu dùng giờ không chỉ "uống trà để khỏe" mà còn "dùng trà để đẹp". Mỗi sản phẩm là kết tinh giữa tri thức và thiên nhiên”, bà Phạm Thị Minh Hải nói thêm.
Không chỉ tạo giá trị kinh tế, mô hình sản xuất của Thành Sơn còn góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân vùng cao. Hàng trăm hộ Dao, H'mông được tham gia trồng, chăm sóc và thu hái chè, có thu nhập ổn định quanh năm. “Nguyên tắc của chúng tôi là không ép giá, không mua rẻ, chia sẻ lợi nhuận công bằng với bà con. Mỗi sản phẩm bán ra là một phần giá trị quay lại cộng đồng”, bà Phạm Thị Minh Hải khẳng định.
Một mô hình khác cũng được nhắc đến như Công ty TNHH Trường Anh (xã Lũng Phìn), liên kết với người dân nuôi ong lấy mật hoa bạc hà. Bà Nguyễn Ánh Vân, Phó Giám đốc công ty, chia biết, nghề nuôi ong tuy vất vả, phụ thuộc thiên nhiên, nhưng đã trở thành hướng thoát nghèo cho nhiều hộ dân. Trung bình mỗi hộ có thể nuôi 50 - 200 đàn ong, thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Quan trọng hơn, bà con có nghề tại chỗ, không phải đi xa làm thuê, giữ được rừng, giữ được quê.
Theo đại diện công ty Trường Anh, nhờ chương trình xúc tiến thương mại và sự hỗ trợ của ngành Công Thương, sản phẩm mật ong Bạc hà của công ty đã có mặt tại các đại lý lớn ở Tuyên Quang, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; một phần được xuất sang Hồng Kông. “Chính nhờ kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, không pha trộn, bảo đảm độ chín tự nhiên, mật ong Trường Anh đã được người tiêu dùng tin tưởng”, bà Nguyễn Ánh Vân nói.
Những mô hình như Thành Sơn hay Trường Anh cho thấy, xúc tiến thương mại không chỉ là hoạt động kết nối cung – cầu, mà còn là công cụ để lan tỏa giá trị bền vững, đưa sản phẩm địa phương bước ra thị trường lớn hơn.
Tạo nền tảng cho thương hiệu Tuyên Quang vươn xa
Theo ông Hoàng Minh Chiến, để hoạt động xúc tiến thương mại thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp. “Chúng tôi mong các doanh nghiệp phát huy tính chủ động, tích cực triển khai xúc tiến thương mại cho chính sản phẩm của mình. Với sự năng động của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước, thương hiệu Tuyên Quang hoàn toàn có thể vươn xa hơn trong chuỗi giá trị hàng hóa quốc gia”, ông nhấn mạnh.
Trà Thành Sơn-sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang
Tuyên Quang đang từng bước khẳng định vị thế là điểm sáng của vùng trung du miền núi phía Bắc trong phát triển kinh tế hàng hóa gắn với xúc tiến thương mại bền vững. Những sản phẩm đặc trưng như chè Shan tuyết cổ thụ, mật ong Bạc hà, hay cam Sành Hàm Yên, miến Dong Na Hang... không chỉ là đặc sản địa phương mà đang trở thành “đại sứ thương hiệu” của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh và văn hóa con người Tuyên Quang đến bạn bè trong và ngoài nước.
Với tầm nhìn dài hạn, sự quyết tâm của chính quyền, ngành Công Thương và cộng đồng doanh nghiệp, Tuyên Quang đang viết tiếp câu chuyện thành công, câu chuyện của một vùng đất biết cách biến tiềm năng thành giá trị, biến đặc sản thành thương hiệu và biến xúc tiến thương mại thành động lực phát triển bền vững.