Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ giới thiệu, quảng bá sản phẩm xuất khẩu đặc sắc Việt Nam tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc
Nhằm thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam – Trung Quốc về việc mở rộng quy mô thương mại song phương, đồng thời triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài năm 2025”, Bộ Công Thương (Vụ Phát triển thị trường nước ngoài) tổ chức “Tuần lễ giới thiệu, quảng bá sản phẩm xuất khẩu đặc sắc Việt Nam – Trung Quốc từ ngày 18 đến 22 tháng 11 năm 2025 tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc với sự tham dự của đại diện một số doanh nghiệp như Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty Cổ phẩn nước giải khát yến sào Khánh Hòa, Công ty thương mại xuất nhập khẩu Hội Vũ Việt Nam, Công ty TNHH IMEX NEWS,… cùng các sản phẩm cà phê, yến sào, sâm Ngọc Linh, nước hoa quả, bánh phồng tôm…

1. Tuần lễ giới thiệu, quảng bá sản phẩm xuất khẩu đặc sắc Việt Nam – Trung Quốc
Trường Sa là trung tâm kinh tế, chính trị và công nghệ của tỉnh Hồ Nam, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Bắc – Trung – Nam của Trung Quốc thông qua hệ thống đường sắt cao tốc, đường bộ và hàng không phát triển. Với năng lực logistics mạnh và vai trò ngày càng nổi bật trong thương mại nội địa cũng như kết nối quốc tế, Trường Sa đang trở thành cửa ngõ giàu tiềm năng để hàng hoá Việt Nam tiếp cận sâu hơn thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Hồ Nam, Trung Quốc tổ chức “Tuần lễ giới thiệu, quảng bá sản phẩm xuất khẩu đặc sắc Việt Nam – Trung Quốc” tại thành phố Trường Sa nhằm tăng cường kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.
Tại sự kiện, nhiều sản phẩm đặc trưng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đến từ các doanh nghiệp lớn và uy tín đã được giới thiệu như cà phê, yến sào, sâm Ngọc Linh, nước hoa quả, bánh phồng tôm,... Các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam nhận được đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng Trung Quốc và quốc tế tham quan khu trưng bày nhờ chất lượng cao, mẫu mã hiện đại và hương vị đặc trưng. Nhiều khách tham quan đã trực tiếp trải nghiệm, dùng thử sản phẩm và bày tỏ ấn tượng tốt về hàng hóa Việt Nam.

Trong khuôn khổ hoạt động, đại diện doanh nghiệp hai nước đã tích cực kết nối, trao đổi trực tiếp, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác.Có thể thấy, các sản phẩm của Việt Nam không chỉ được người tiêu dùng đánh giá cao mà còn thu hút sự quan tâm lớn từ phía các nhà nhập khẩu Trung Quốc, qua đó mở ra cơ hội để sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường nội địa Trung Quốc.

Hoạt động được diễn ra thành công từ 18 đến ngày 22 tháng 11 năm 2025 thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng và quốc tế nói chung. Thông qua chương trình này, cộng đồng doanh nghiệp tại Trường Sa nói riêng và Trung Quốc nói chung đã hiểu rõ hơn về năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa Việt Nam, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác cụ thể, thiết thực và hiệu quả cho doanh nghiệp hai bên.
2. Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc (Hồ Nam) – ASEAN
Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Trung Quốc, Bộ Công Thương đã tham dự Hội nghị đối tác hợp tác toàn cầu xúc tiến thương mại đầu tư Hồ Nam 2025, Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc (Hồ Nam) – ASEAN do Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Hồ Nam, Trung Quốc tổ chức vào ngày 20/11/2025. Hội nghị có sự tham gia của các lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, đặc biệt các quốc gia ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Dương Ái Vân, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Thương mại Quốc tế tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho biết, ASEAN giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Hồ Nam trong nhiều năm liền. Trong nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Hồ Nam với ASEAN đạt 49,82 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7 tỷ USD), tăng 16,3% so với cùng kỳ. Thông qua hội nghị lần này, Hồ Nam mong muốn cùng các doanh nghiệp ASEAN xây dựng nền tảng đối thoại thực chất, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như kinh tế số và ngành nghề xanh và cacbon thấp, kết nối chặt chẽ thế mạnh công nghiệp - sáng tạo của Hồ Nam với tiềm năng thị trường - tài nguyên ASEAN để cùng tạo đà phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương nhấn mạnh, Việt Nam khẳng định luôn là đối tác chân thành, tin cậy và trách nhiệm trong mọi khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương trong khu vực và thế giới. Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc và các nước trong khu vực tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng giao thông; mở rộng các hình thức giao lưu nhân dân; phát triển du lịch… vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực và vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp và người dân mỗi nước.
Hội nghị được đánh giá là một trong những sự kiện có ý nghĩa, không chỉ tạo thêm động lực mới góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Trung Quốc mà còn tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược của Việt Nam trong việc thúc đẩy dòng chảy thương mại, tăng cường liên kết kinh tế khu vực.
3. Các hoạt động khảo sát, kết nối khác
Trong khuôn khổ chương trình, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham quan, khảo sát tại các doanh nghiệp hàng đầu, đại diện của Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.
Đoàn đã làm việc tại Công ty Cổ phần dược phẩm Dưỡng Thiên Hòa, một trong những hệ thống bán lẻ dược phẩm lớn tại Trung Quốc. Hệ thống bao gồm khoảng 4000 cửa hàng trải rộng khắp 19 tỉnh Trung Quốc, trong đó có hơn 1.000 nhà thuốc trực thuộc, khoảng 700 đơn vị nhượng quyền và trên 2.000 cửa hàng hợp tác.

Tại chuỗi siêu thị Lạc Nhi Lạc, đoàn tìm hiểu hệ thống phân phối tiêu dùng quy mô lớn với hơn 9.000 cửa hàng và doanh số cung ứng chuỗi hằng năm đạt khoảng 7 tỷ USD. Chuỗi siêu thị Lạc Nhi Lạc có khả năng phân phối sâu tới khu dân cư đô thị – thị trấn, là kênh tiêu thụ tiềm năng cho hàng Việt Nam.

Đoàn cũng tham quan, khảo sát chợ Cao Kiều, một trong những trung tâm bán buôn lớn nhất miền Trung Trung Quốc với hơn 9.200 doanh nghiệp, 1,7 triệu mặt hàng và kim ngạch giao dịch trên 23,4 tỷ USD mỗi năm, cũng như Công ty Hoa quả Lục Diệp, hệ thống bán lẻ – phân phối trái cây có hơn 1.300 cửa hàng và sở hữu trung tâm logistics thông minh phục vụ 2.500 điểm bán. Lục Diệp mỗi năm phân phối hơn 300 triệu tấn trái cây cho thị trường nội địa Trung Quốc, trong đó có các mặt hàng từ Việt Nam như sầu riêng và mít.
Thông qua các hoạt động khảo sát này, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập kết nối bước đầu hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
Hồ Nam là một tỉnh miền trung Trung Quốc, có diện tích 211.800 km2, dân số khoảng 65,4 triệu người, với quy mô GDP năm 2024 đạt 729,2 tỷ USD, đứng thứ 10/31 tỉnh/thành của Trung Quốc. Năm 2024, theo thống kê của Hải quan trên địa bàn tỉnh Hồ Nam, tổng kim ngạch XNK Hồ Nam - Việt Nam đạt 2,56 tỷ USD (chiếm 4,63% tổng kim ngạch XNK của Hồ Nam với thế giới). Trong đó, xuất khẩu của Hồ Nam sang Việt Nam đạt 1,98 tỷ USD, nhập khẩu của Hồ Nam từ Việt Nam đạt 588,0 triệu USD. 9T/2025, kim ngạch XNK Việt Nam – Hồ Nam đạt 2,38 tỷ USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó XK của Hồ Nam sang Việt Nam đạt 1,95 tỷ USD, NK của Hồ Nam từ Việt Nam đạt 431,93 triệu USD. Tính đến hết tháng 09/2025, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Hồ Nam. |

