Thanh Hóa: chủ động thích ứng, khai thác hiệu quả các FTA
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa vẫn ghi nhận những kết quả tích cực. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động điều chỉnh chiến lược, linh hoạt chuyển hướng thị trường và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA), qua đó duy trì sản xuất, mở rộng đầu ra và nâng cao giá trị hàng hóa.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Công Thương Thanh Hóa, tổng giá trị xuất khẩu tháng 10 ước đạt 591,1 triệu USD, tăng 2,9% so tháng trước và bằng 99,7% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu chính ngạch ước đạt 587,4 triệu USD, tăng 3% so tháng trước và bằng 99,8% so cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu tiểu ngạch và các doanh nghiệp có trụ sở ngoài tỉnh ước đạt 3,7 triệu USD, bằng 96,2% so tháng trước và bằng 89,1% so cùng kỳ năm trước.
Hoạt động xuất khẩu 10 tháng năm 2025 của tỉnh tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước, cho thấy các doanh nghiệp trên địa bàn đã thích ứng tốt với thị trường quốc tế. Đồng thời chủ động chuyển hướng và khai thác hiệu quả các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu vào những thị trường tiềm năng.
Kết quả xuất khẩu tích cực trên cho thấy, các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã nắm bắt nhanh xu thế hội nhập, chủ động tìm hiểu chính sách và tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.

Theo Sở Công thương Thanh Hóa, ngoài các thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp đã chủ động mở rộng thêm sang châu Âu, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi. Điều này vừa giúp đa dạng hóa đầu ra, vừa tạo nền tảng tăng trưởng ổn định hơn trước tác động của các chính sách thuế và rào cản thương mại mới.
Thị trường Hoa Kỳ và châu Âu vẫn là hai điểm đến xuất khẩu quan trọng. Giai đoạn 2021-2025, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt hơn 7,26 tỷ USD, sang châu Âu đạt khoảng 1,64 tỷ USD, chủ yếu là dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ và hải sản. Tỉnh đang hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đồng thời, thúc đẩy sản xuất theo hướng xanh, tuần hoàn, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Bước sang những tháng cuối năm, ngành Công Thương Thanh Hóa tiếp tục đặt trọng tâm vào việc công tác xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng xuất khẩu, khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi xanh trong sản xuất.

