A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Anh tăng khá

Theo thống kê của hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 6,2 tỷ USD, tăng 18,8% so cùng kỳ năm 2023.

9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 5,6 tỷ USD, tăng 21,1 % so cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng chỉ rõ, tất cả các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều tăng khá, dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 119,4%;  cao su +114,6%; rau quả 49,2%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 45%; bánh kẹo ngũ cốc 43,1%;  Phương tiện vận tải và phụ tùng: 22,8%, cà phê 29%; Giày dép các loại 25,3%; Sản phẩm từ sắt thép 32,1%, Gỗ và sản phẩm gỗ 17%, giấy và các sản phẩm từ giấy 20%.

Những mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng kim ngạch lớn nhất lần lượt là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 18,2%; Điện thoại các loại và linh kiện 16,9%; Giày dép các loại  12,7%; Hàng dệt, may 10%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 10%; Hàng thủy sản 4,2%; sắt thép các loại 3%, Gỗ và sản phẩm gỗ 2,9%, cà phê 1,8%.

Chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Anh vào Việt Nam đạt hơn 594 triệu USD,  tăng 1% so 9 tháng 2023.

Để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa những cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh.

Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, doanh nghiệp cần tăng cường kết nối với các địa bàn mục tiêu, những doanh nghiệp đã đủ điều kiện xuất khẩu thị trường EU nên tiếp cận thị trường Anh.

Kịp thời nắm bắt các điều kiện tiêu chuẩn, qui định mới của thị trường xuất khẩu và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp. Xu hướng sản phẩm thân thiện môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng vẫn đang ngày càng được ưa chuộng. Trào lưu ăn kiêng và ăn chay- sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thực vật đang được phát triển ở Anh và nhiều nước Châu Âu….

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh và EU về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng


Tác giả: Minh Châu

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website