A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàng Việt Nam thêm nhiều cơ hội tại thị trường Đức nhờ EVFTA

Trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Cụ thể, trong tháng 10, kim ngạch xuất khẩu sang Đức đạt 707,56 triệu USD, tăng 25,38% so với tháng trước và tăng 16,67% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại, lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt tổng cộng 6,53 tỷ USD, tăng 5,78% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù không phải là một sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đây vẫn là một mức tăng khá tích cực trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang phải đối mặt với những yếu tố bất ổn như lạm phát, giá năng lượng tăng cao và tác động của các xung đột chính trị. Con số này cũng phản ánh sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì ổn định chuỗi cung ứng, cải tiến chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời tận dụng các cơ hội mà các hiệp định thương mại mang lại.

Kể từ khi EVFTA được thực thi, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Đức rất khả quan. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Đức, thời gian qua, các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có chất lượng ngày càng cao và đang dần chinh phục được các thị trường khó tính trong đó có thị trường EU nói chung và thị trường Đức nói riêng. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã đầu tư bài bản và dài hạn cho sản xuất, xuất khẩu hàng hóa tiêu chuẩn cao để xuất khẩu đi các thị trường phát triển, có yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã sản phẩm...

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được ký kết chính là cơ hội để hàng hóa Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị phần tại thị trường này. Các cơ hội từ việc cắt giảm thuế quan, chi phí sản xuất, cải thiện năng lực cạnh tranh ... đã tạo thuận lợi cho các mặt hàng của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Đức. Trong cuốn "Sổ tay doanh nghiệp Tận dụng EVFTA để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Đức" do Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) biên soạn, một trong những cơ hội lớn nhất mà EVFTA đem lại cho xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Đức chính là các cam kết ưu đãi thuế quan của EU (bao gồm Đức) trong Hiệp định này.

Trong nhiều năm qua, Đức luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Việt Nam và Đức có cơ cấu sản phẩm bổ sung cho nhau, trong khi Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm công nghiệp nhẹ, sản phẩm tiêu dùng và nông sản thực phẩm, thì Đức lại là cường quốc công nghiệp nặng, xuất khẩu nhiều nguyên nhiên liệu và máy móc thiết bị và cũng nhập khẩu nhiều hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm.


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website