A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhu cầu thị trường phục hồi, hàng nông sản xuất khẩu sang EU tăng trưởng khả quan

Thông tin từ đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm đến trái cây nhập ngoại và hầu hết trái cây được nhập khẩu vào các nước Bắc Âu. Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng khả quan như cà phê, hạt điều, hạt tiêu và gạo.

Nhu cầu của thị trường phục hồi, giá nhiều mặt hàng nông sản tăng cao là những yếu tố chính giúp cho kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU đạt mức cao kỷ lục kể từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tiếp tục là đòn bẩy chính, giúp giảm đáng kể thuế quan và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của EU, từ đó mở rộng thị phần trong khu vực này. Kể từ khi người tiêu dùng châu Âu đón nhận, trái cây nhiệt đới mới tiếp cận thị trường và người tiêu dùng nên hiện vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Thị trường châu Âu mang đến cơ hội cho trái cây nhiệt đới thông thường trong các sản phẩm bán lẻ, cũng như các sản phẩm đặc trưng cho thói quen ẩm thực của từng quốc gia. Tuy nhiên, thời gian để những loại trái cây này tiếp cận vẫn phụ thuộc từng chủng loại cũng như quá trình xúc tiết thương mại, quảng bá tại EU.

Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu - Trung  tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU đạt 431,2 nghìn tấn, trị giá 1,6 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng, nhưng tăng 47,8% về trị giá. Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê sang EU được hưởng lợi khi giá xuất khẩu tăng cao, đạt bình quân 3.793 USD/tấn, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024, lần đầu tiên giá cà phê robusta trên sàn giao dịch London ở mức trên 5.000 USD/tấn và giá cà phê robusta (chủng loại cà phê xuất khẩu chính của Việt Nam) còn cao hơn cả cà phê arabica. Năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU giảm chủ yếu do sản lượng trong nước giảm. Với thị trường EU, việc thực thi Hiệp định EVFTA đã tạo khả năng cạnh tranh cho cà phê của Việt Nam khi EU đã xóa bỏ thuế cho toàn bộ cho các sản phẩm cà phê chưa rang hoặc đã rang (giảm từ 7 - 11% xuống 0%), các loại cà phê chế biến từ giảm 9 - 12% xuống còn 0% vào thời điểm Hiệp định có hiệu lực ngày 1/8/2020


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website