Xuất khẩu dệt may sang EU có tín hiệu tích cực
Xuất khẩu dệt may sang EU trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 1,91 tỷ USD, tăng 1,63%, chiếm 11,54% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Dự báo, xuất khẩu mặt hàng này sang EU nửa cuối năm 2024 sẽ phục hồi rõ nét hơn khi vào mùa nghỉ lễ.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang các thị trường trên thế giới trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 16,52 tỷ USD, tăng 5,04% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang EU chiếm 11,54% trong tổng kim ngạch, đạt gần 1,91 tỷ USD, tăng 1,63%.
Năm 2023, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU chịu nhiều ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, thương mại toàn cầu, chỉ đạt 3,843 tỷ USD, giảm 14,1% so với năm 2022.
Nửa đầu năm 2024, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan, thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam thuộc khối này ghi nhận phục hồi mạnh nhất, mang về xấp xỉ 565,29 triệu USD, tăng 19,97% so với cùng kỳ, chiếm 29,65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng dệt may sang Séc mặc dù kim ngạch không cao, chỉ đạt gần 14,52 triệu USD nhưng so với cùng kỳ năm 2023 tăng rất mạnh 48,98%. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Slovakia cũng tăng mạnh 55,32%, đạt trên 2,39 triệu USD, xuất khẩu sang Luxembourg tăng 24,76%, đạt trên 1,74 triệu USD.
Ngược lại, xuất khẩu hàng dệt may giảm mạnh ở các thị trường, như Áo giảm 32,37%, đạt gần 4,17 triệu USD, Hungary giảm 31,21%, đạt trên 0,57 triệu USD. Đức là một trong số các thị trường chưa có sự phục hồi, thậm chí tiếp tục giảm so với năm trước.
Dự báo từ nay đến cuối năm, sức mua tại thị trường EU sẽ phục hồi mạnh mẽ do nhu cầu tiêu dùng phục vụ các dịp lễ Tết. Do vậy, xuất khẩu hàng dệt may sang EU cuối năm 2024 cũng được nhận định sẽ cải thiện rõ rệt, giúp sức cùng ngành dệt may Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) vẫn là yếu tố rất thuận lợi cho doanh nghiệp dệt may trong nước tận dụng và gia tăng xuất khẩu sang EU. Do đó, doanh nghiệp chủ động nắm bắt các quy định, cập nhật thông tin và áp dụng một cách chuẩn xác để đáp ứng các tiêu chí của thị trường.
Vê dài hạn, thị trường dệt may EU đang có những thay đổi lớn ở nhiều khía cạnh, đòi hỏi các nhà cung cấp phải có hướng tiếp cận mới phù hợp. Bởi EU đã luật hóa tất cả những quy định liên quan đến phát triển bền vững và họ có xu hướng yêu cầu những quy định liên quan đến phát triển bền vững không phải ở góc độ mang tính tự nguyện mà là yêu cầu bắt buộc. Theo đó, để đáp ứng với những yêu cầu của EU và cũng là xu thế toàn cầu, đòi hỏi các nhà sản xuất phải chuyển đổi sang hướng phát triển xanh, bền vững nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm và giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu.