Gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP thông qua hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op
Trong thời gian tới, Saigon Co.op sẽ nâng sản phẩm OCOP phát triển lên thêm một bậc, kết nối sản phẩm OCOP gắn với du lịch, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các hoạt động văn hóa - du lịch tại địa phương để thông qua hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, khách du lịch được biết đến nhiều hơn về mặt hàng này, gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP.
Hơn 130 mặt hàng OCOP có mặt tại hệ thống bán lẻ
Trong những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành một điểm sáng trong chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của nước ta. Qua nhiều năm thực hiện, chương trình đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được nâng tầm, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Chương trình OCOP không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế, mà còn làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân nông thôn thông qua các sản phẩm truyền thống vùng miền.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông – cho biết, OCOP là sản phẩm mang tính đặc trưng của Việt Nam, được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp Việt. Vì thế, OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là câu chuyện về sự đoàn kết và sáng tạo của người Việt.
Phát huy tinh thần vì cộng đồng, thời gian qua Saigon Co.op đã và đang nỗ lực để lan tỏa câu chuyện này đến với người tiêu dùng một cách sinh động, hiệu quả. Đó cũng là một phần không thể thiếu trong định hướng phát triển của chúng tôi.
Saigon Co.op luôn tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống.
Hiện tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có hơn 130 mặt hàng OCOP gồm trái cây, trứng gia cầm, mật ong, yến sào chưng đường phèn, bột rau củ các loại, nước màu dừa, tiêu, miến dong, bánh tráng, hạt điều… đến từ các hợp tác xã của TP Hồ Chí Minh Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đăk Nông, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên.
Đẩy mạnh hợp tác với nhà cung cấp địa phương đưa nông sản vào hệ thống đa dạng, chất lượng hơn
Tuy nhiên, theo bà Dung, để sản phẩm OCOP được khách hàng biết tới nhiều hơn, doanh nghiệp bên cạnh tập trung vào đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm, cũng cần chú trọng vào thiết kế bao bì theo hướng bắt mắt, thu hút khách hàng, mà thông qua đó người tiêu dùng có thể hiểu được câu chuyện về sản phẩm, tạo sự khác biệt với sản phẩm OCOP của vùng miền khác.
Bà Dung cũng cho biết, thời gian tới Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với các hợp tác xã, nhà cung cấp địa phương để đưa nông sản vào hệ thống đa dạng và chất lượng hơn.
Saigon Co.op sẽ triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các địa phương, đặc biệt là nông sản mùa vụ. Chúng tôi luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Sản phẩm nông sản Việt luôn được ưu tiên bày bán ở vị trí đẹp, đặc biệt là thời điểm thu hoạch rộ.
Hệ thống đang tích cực khai thác các ký kết, biên bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và sự tạo điều kiện của Sở Công Thương để có được những sản phẩm tốt để đưa ra thị trường phục vụ cho khách hàng.
Đối với những nhà sản xuất, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, Saigon Co.op hỗ trợ bằng nhiều biện pháp, ví dụ như hỗ trợ, hướng dẫn nhà cung cấp hoàn thiện được những hồ sơ, thủ tục, để họ đảm bảo được hồ sơ đưa vào hệ thống. Đồng thời, hỗ trợ có những vị trí trưng bày tốt nhất.
Trong thời gian tới, Saigon Co.op cũng sẽ nâng sản phẩm OCOP phát triển lên thêm một bậc, kết nối sản phẩm OCOP gắn với du lịch, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các hoạt động văn hóa - du lịch tại địa phương để thông qua hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, khách du lịch được biết đến nhiều hơn về mặt hàng này, gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP.