Khẳng định thương hiệu dệt may Việt Nam
Dệt may Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành hàng có thế mạnh, không chỉ xuất khẩu mà còn phục vụ người tiêu dùng nội địa. Nhiều năm liền lọt “Top” Thương hiệu Quốc gia, trong ngành dệt may, May 10 là một trong những thương hiệu uy tín và nhiều thành công nhất.
May 10 là thương hiệu quốc gia nổi tiếng nhất trong ngành dệt may
Xưởng may nhỏ trở thành doanh nghiệp lớn
Khởi đầu là một xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ kháng chiến chống Pháp, qua 76 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty May 10 - CTCP đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam. Hiện May 10 là đối tác tin cậy của hầu hết các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Pierre Cardin, Vanheusen, Calvin Klein, Old Navy... Các dòng sản phẩm đã làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic và dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz... đã khẳng định bước đi táo bạo và chiến lược của May 10 trên con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang quốc tế.
Có thể nói, dấu ấn của May 10 trong ngành thời trang Việt Nam không chỉ đến từ những sản phẩm chất lượng, mà còn đến từ đội ngũ lãnh đạo cực kỳ tâm huyết. Chỉ mới hỏi đến vấn đề “xây dựng thương hiệu”, ông Thân Đức Việt – Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 – CTCP đã có thể dành cả buổi để nói say sưa nói về hành trình xây dựng lên một trong những thương hiệu đáng tự hào nhất của ngành dệt may Việt Nam.
Ông Thân Đức Việt nói, mỗi doanh nghiệp đều có một cách xây dựng thương hiệu khác nhau. Trải qua 76 năm hình thành và phát triển từ một xưởng quân trang tại chiến khu Việt Bắc chuyên may quân trang phục để phục vụ cho bộ đội kháng chiến, cho đến ngày hôm nay, May 10 luôn bền bỉ theo đuổi một mục tiêu chung là “Xây dựng thương hiệu bắt nguồn từ văn hóa doanh nghiệp”.
Quá trình hình thành và phát triển của May 10 có thể coi như một câu chuyện thương hiệu điển hình cho việc chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam, từ những năm 1946 đến giai đoạn chuyển đổi mô hình công ty cổ phần và giai đoạn phát triển thăng hoa từ năm 2010 đến nay.
Ban lãnh đạo May 10 đã xác định, để phát triển bền vững, có chỗ đứng trên thị trường thì phải có hướng đi riêng, đầu tư trọng điểm và có sản phẩm chiến lược của riêng mình.
Do đó, đầu năm 2004, May 10 đã quyết định đầu tư sản xuất mặt hàng Veston - Sản phẩm cao cấp nhất trong các sản phẩm may mặc. Với quyết tâm nâng cao năng lực sản xuất, May 10 đã cử 2 đoàn cán bộ quản lý và nhân viên kỹ thuật nhiều năm kinh nghiệm vào Công ty May Nhà Bè để học hỏi và làm chủ công nghệ may veston hiện đại nhất. Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch HĐQT khi ấy là ông Vũ Đức Thịnh, với tư duy đổi mới và tầm nhìn xa trông rộng cho tương lai của hai công ty cũng như ngành dệt may Việt Nam, quá trình chuyển giao công nghệ đã diễn ra thuận lợi với sự hỗ trợ về mọi mặt từ may Nhà Bè.
Nhờ sự đầu tư đúng đắn, sản phẩm Veston May 10 hiện đã có mặt ở tất cả các thị trường khó tính như: Nhật, châu Âu và Mỹ. Từ đó nhiều nhãn hiệu Veston cao cấp nhất thế giới đã đến May 10 tìm cơ hội hợp tác như: Hugo Boss, Brooks Brothers, Mark & Spencer, Next, Massimo Dutti…
Là một trong những sản phẩm góp phần vào thành công của thương hiệu May 10 – Thương hiệu quốc gia, trong 20 năm qua, veston May 10 đã luôn có vị trí đặc biệt trong lòng người tiêu dùng bằng chất lượng vượt trội, công nghệ hàng đầu, tiêu chuẩn quốc tế…
Xây dựng thương hiệu dựa trên nhiều nét truyền thống và văn hoá dân tộc
“Thương hiệu May10 được xây dựng dựa trên các tiêu chí khác biệt mang đậm nét truyền thống – văn hóa – xã hội Việt Nam và các tiêu chí hài hòa với gu thẩm mỹ chủ quan của mỗi nhóm khách hàng có lợi ích khác nhau” – ông Việt khẳng định. Do bản sắc thương hiệu mang tính chiến lược và dài hạn, nên việc thiết lập các tiêu chí rõ ràng là yêu cầu cần thiết và hết sức quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện của May 10 trong thời gian vừa qua, ban lãnh đạo May 10 đã xác định, những yếu tố nhận diện như tên thương hiệu, logo, slogan, kiểu chữ, nhãn mác, bao bì hay các mẫu định dạng thương hiệu… một khi đã được tạo ra chúng sẽ được sử dụng trong một thời gian rất dài, có thể hàng chục năm và cũng có thể tồn tại nhiều năm tiếp sau.
Việc xác định tầm nhìn cũng như định hướng phát triển thương hiệu rõ ràng đã giúp cho toàn thể cán bộ công nhân viên May 10, mỗi bộ phận sản xuất đều ý thức được trách nhiệm của mình cùng hướng về mục tiêu chung – mục tiêu chất lượng. Đó chính là một trong những khâu then chốt làm nên thương hiệu May 10 hôm nay và chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình chinh phục thị trường thế giới của thương hiệu May 10 trong tương lai gần.
“Việc đầu tư nguồn lực, tài chính được thực hiện qua nhiều giai đoạn, nhiều thế hệ với nhiều tâm sức, sự cống hiến của nhiều thế hệ…, thương hiệu May 10 đã ăn sâu vào nhận thức của người tiêu dùng Việt. Do vậy, nếu xét về tiêu chí tài chính và đầu tư thì quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu May 10 rất khó để định lượng, nhưng chúng tôi hiểu rằng, việc duy trì và phát triển thương hiệu May 10 trong những năm tiếp sau là việc làm tối quan trọng. Thế hệ lãnh đạo hiện tại ý thức được những giá trị về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, và tầm ảnh hưởng của thương hiệu May 10 và luôn nỗ lực để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, thương hiệu May 10 mãi trường tồn và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam, của ngành thời trang Việt và luôn là mắt xích quan trọng trong chuỗi dệt may toàn cầu” – ông Việt nói.
Hiện tại, May 10 là thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam với trên 50 cửa hàng trung tâm thời trang và gần 200 đại lý tại hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước, May 10 - Dấu ấn của một Thương hiệu Quốc gia đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu rộng lớn sang nhiều nước trên thế giới tại khu vực thị trường khác nhau như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga… suốt hàng chục năm qua.