A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thép Hoà Phát: Thương hiệu quốc gia chinh phục người tiêu dùng

Sau gần 22 năm thực hiện, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có được những kết quả đáng khích lệ, nâng số doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ 30 doanh nghiệp vào năm 2008 lên 172 doanh nghiệp vào năm 2022. Trong các thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia, Hoà Phát là một thương hiệu hiếm hoi trong ngành thép đã 6 lần vinh dự được vinh danh Thương hiệu quốc gia.

Hoà Phát là thương hiệu mạnh nhất trong ngành thép Việt Nam

Ấn tượng từ slogan

Dù được biết đến với vai trò là một trong những doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam, song giai đoạn đầu ra mắt, doanh nghiệp của đại gia Trần Đình Long lại quen thuộc với người tiêu dùng Việt ở vai trò của một doanh nghiệp sản xuất nội thất. Theo đó, trước khi làm thép năm 2001, thương hiệu Hòa Phát được biết đến nhiều hơn ở sản phẩm nội thất. Thông điệp phổ biến được mọi tầng lớp xã hội Việt Nam biết đến là “Không Hòa thì Phát”, “Không Hòa chỉ Phát”. Đây có thể coi là thành công lớn của Hòa Phát trong hành trình làm thương hiệu. Tính cách trung thực, nói thật làm thật, cam kết mang lại giá trị thực cho xã hội phản ánh qua những thông điệp giản dị, dễ nhắc nhớ lan tỏa thương hiệu.

“Thừa thắng xông lên”, trong giai đoạn từ 2010 đến nay, Hòa Phát được biết đến với vị thế là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam, thị phần lớn nhất Việt Nam. Từ chỗ bị coi là “biết gì về thép mà làm”, Hòa Phát hiện là thương hiệu số 1 ngành thép Việt cũng như khu vực Đông Nam Á, tương đương Top 50 doanh nghiệp thép thế giới. Theo Tạp chí Forbes Việt Nam, Hòa Phát nằm trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Theo danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 mới được Brand Finance công bố, thương hiệu Hòa Phát đứng ở vị trí 16 được định giá 620 triệu đô la Mỹ (2023) và là doanh nghiệp sản xuất thép duy nhất trong Top 20 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024. Con số này cao hơn gấp 4,6 lần mức giá trị 134 triệu USD được định giá năm 2020.

Ngoài những lợi thế về quy mô sản xuất lớn, giá thành cạnh tranh, thương hiệu cũng đem lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho Hòa Phát. Khi thương hiệu đã được khẳng định, sản phẩm sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi mua bất kỳ sản phẩm nào.

Với dải sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, các sản phẩm mang thương hiệu Hòa Phát đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình. Cụ thể, thép xây dựng, ống thép Hòa Phát giữ thị phần số 1 Việt Nam suốt hàng chục năm qua. Tôn Hòa Phát vào Top 5 thị phần chỉ sau 5 năm có mặt trên thị trường, hay trứng gà Hòa Phát cũng dẫn đầu về sản lượng bán hàng tại khu vực phía Bắc.

Cách làm của Hòa Phát là thực chất, luôn lựa chọn sản xuất các sản phẩm thô, khối lượng lớn, có chất lượng cao, ổn định và sức cạnh tranh tốt. Đây là chiến lược xuyên suốt 30 năm xây dựng, phát triển của Tập đoàn. Thương hiệu Hòa Phát xây dựng được giá trị như ngày nay là hệ quả của hàng loạt các lợi thế được vun đắp, tích lũy qua nhiều năm: quy mô lớn; cơ cấu sản phẩm đa dạng, giá thành cạnh tranh; hệ thống phân phối rộng khắp cả trong và ngoài nước; luôn giữ chữ tín với đối tác, nhà cung cấp và khách hàng.

Chắp cánh thương hiệu nhờ Chương trình Thương hiệu quốc gia

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ qua nhiều năm, Hòa Phát đã đạt được thành công lớn trong việc xây dựng Thương hiệu quốc gia, với việc được vinh dự xét chọn 6 lần liên tiếp từ năm 2012 đến nay. Trong đó, năm 2022, Hòa Phát có 4 nhóm sản phẩm được công nhận Thương hiệu quốc gia, gồm: Thép xây dựng Hòa Phát; ống thép Hòa Phát; tôn mạ màu, mạ kẽm Hòa Phát; điện máy gia dụng Hòa Phát. Chứng nhận này không chỉ là sự công nhận về chất lượng và uy tín của sản phẩm mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho tập đoàn trong việc mở rộng thị trường quốc tế.

Đánh giá về Chương trình Thương hiệu quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì triển khai gần 22 năm qua, đại diện Tập đoàn Hoà Phát cho biết, Chương trình thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Hòa Phát đã sử dụng biểu tượng Thương hiệu quốc gia trên tất cả các tài liệu giới thiệu sản phẩm của mình, coi đây là một trong những bảo chứng cho chất lượng và uy tín khi vươn ra thị trường thế giới.

Việc 6 lần liên tiếp được chứng nhận Thương hiệu quốc gia là minh chứng rõ nhất cho vị thế và sức mạnh của Hòa Phát. Trong ngành xây dựng gần như mặc định lựa chọn loại thép có thương hiệu dẫn đầu cho các công trình, nói đến thép là nói đến Hòa Phát. Các công trình lớn khắp cả nước đều sử dụng sản phẩm của Tập đoàn.

Hòa Phát hiện giữ thị phần số 1 Việt Nam ở các lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, Top 5 doanh nghiệp sản xuất tôn mạ lớn nhất. Trứng gà sạch Hòa Phát hiện nằm trong Top 3 nhà sản xuất lớn nhất Việt Nam và dẫn đầu tại miền Bắc. Trên thị trường quốc tế, sản phẩm và thương hiệu của Tập đoàn đã hiện diện tại 39 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Thương hiệu quốc gia và cam kết của Hòa Phát trong việc duy trì và phát triển chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế toàn cầu, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát cho biết: “Chúng tôi tự hào về những thành tựu mà Hòa Phát đã đạt được trong suốt 32 năm qua. Việc được công nhận là Thương hiệu quốc gia - một danh hiệu danh giá mà chúng tôi đã nỗ lực để đạt được trong suốt nhiều năm qua không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là thành quả của sự cố gắng không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong tập đoàn, đồng thời cũng là minh chứng cho chất lượng sản phẩm và sự đổi mới sáng tạo mà chúng tôi hướng đến”.

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, từ khi bắt đầu hành trình xây dựng Thương hiệu quốc gia, Hòa Phát đã xác định rõ ràng rằng việc xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm chất lượng cao mà còn là việc thể hiện tinh thần và cam kết của tập đoàn đối với sự phát triển bền vững. Theo đó, Hòa Phát đã không ngừng đầu tư vào công nghệ hiện đại và cải tiến quy trình sản xuất, đồng thời mở rộng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế hàng đầu của tập đoàn trong ngành công nghiệp.

Chia sẻ về chiến lược cho tương lai, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết: “Hòa Phát sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và đổi mới công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường toàn cầu. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự đoàn kết và quyết tâm, Hòa Phát sẽ tiếp tục đạt được những thành công lớn hơn trong tương lai”.


Tác giả: Thạch Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website