Hiện thực hoá giấc mơ thương hiệu quốc gia cho ô tô Việt
Có một chiếc ô tô mang thương hiệu Việt là ước mơ của không ít người dân, doanh nhân Việt. THACO của Tập đoàn Trường Hải đã hiện thực hoá ước mơ này khi không chỉ cho ra đời các sản phẩm ô tô của người Việt mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.
THACO là thương hiệu đáng tự hào của ô tô Việt
THACO là một trong những “doanh nghiệp dân tộc”
“Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế. Đã có các doanh nghiệp dân tộc, tập đoàn kinh tế có quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng, là nòng cốt, tiên phong dẫn dắt sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của Thương hiệu quốc gia, như Viettel, PVN, Vingroup, FPT, THACO, Hòa Phát, TH, Vinamilk, Masan...”. Đây là một trong những phát biểu đáng chú ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp mặt với các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 2024 diễn ra sáng 4/10/2024.
THACO của Tập đoàn Trường Hải là một thương hiệu Việt, hay nói như người đứng đầu Chính phủ là doanh nghiệp dân tộc, đã có hành trình phát triển ấn tượng và in sâu bám rễ trong tâm trí người tiêu dùng. Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, thương hiệu THACO hiện tại chính là quả ngọt thuyết phục nhất cho những chiến lược đúng đắn, ý chí quyết tâm và tinh thần không ngại khó của doanh nghiệp.
Hành trình xây dựng thương hiệu của THACO đã kéo dài hơn 20 năm khi năm 2003, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai với chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư để phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm đó, Chu Lai không có gì nhiều hơn cát trắng, nắng nóng và gió, cơ sở hạ tầng chưa được phát triển. Đặc biệt, nguồn nhân lực gần như ở điểm xuất phát, bởi phần lớn là nông dân, việc chuyển họ thành công nhân với tác phong công nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, THACO quyết định chọn Chu Lai là nơi để khởi đầu cho giấc mơ lớn về ngành công nghiệp cơ khí và ô tô.
Ngay từ buổi ban đầu khó khăn ấy, THACO đã xác định xây dựng thương hiệu THACO gồm một hệ sinh thái đa ngành, trong đó Cơ khí và Ô tô là chủ lực, đồng thời phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bổ trợ cho nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, bao gồm: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng; Logistics; Thương mại & Dịch vụ. Dù còn gặp nhiều khó khăn, song kiên định với lựa chọn của mình, tìm hiểu kỹ và có những phân tích, đánh giá chính xác, đúng đắn nên các bước đi của THACO trong lĩnh vực ô tô - cơ khí ở buổi ban đầu, hay sau đó mở rộng sang lĩnh vực logistics, đầu tư xây dựng và nông nghiệp đều có liên quan mật thiết với nhau theo cơ chế hỗ trợ, cộng hưởng để tạo ra giá trị lớn hơn từ nền tảng ban đầu.
Khi thương hiệu đã vững vàng, THACO không ngần ngại chinh phục những thử thách lớn hơn để thương hiệu phát triển ở một tầm cao mới. Sau 15 năm phát triển, năm 2018 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng với THACO khi BMW đã chọn THACO hợp tác phân phối xe thương hiệu BMW và MINI tại Việt Nam.
Không chỉ BMW lựa chọn THACO, việc Tập đoàn Dailmer chọn THACO để “gửi gắm” Fuso thông qua hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối sản phẩm cũng thể hiện tầm và thế của THACO. Ngày 21/5/2022, THACO đã công bố hợp tác chiến lược với DAIMLER BUS, đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược “tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Việt Nam” của THACO thông qua việc hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới để nghiên cứu thiết kế, sản xuất xe bus thương hiệu quốc tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Tại Việt Nam, THACO hiện là tập đoàn kinh doanh ô tô lớn nhất cả nước, vươn tầm châu Á. THACO đáp ứng đầy đủ về tiêu chí showroom và xưởng dịch vụ rộng khắp, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên tinh thần “tận tâm phục vụ” đã hoàn toàn thuyết phục BMW. Hiện tại, THACO đang triển khai mô hình kinh doanh tổ hợp showroom ô tô kết hợp với các trung tâm thương mại, giải trí theo mô hình “một điểm đến – nhiều tiện ích, dịch vụ” nhằm gia tăng giá trị cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm.
Sơ mi rơ móc của THACO xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Hướng đến đa ngành nghề và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ
Sau khi ghi dấu ấn ở ngành công nghiệp ô tô, những năm gần đây, Tập đoàn Trường Hải (THACO) đang tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động và gặt hái thành công ở các ngành nghề khác như nông nghiệp, bán lẻ. Tiêu biểu là từ năm 2017, THACO đã hợp tác sản xuất máy nông nghiệp với đối tác Hàn Quốc, đến năm 2018 thì ký hợp tác chiến lược với công ty Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai (HNG) về đầu tư nông nghiệp cây ăn trái.
Giữa tháng 5/2021, Trường Hải xác nhận thông tin mua toàn bộ vốn Emart Việt Nam và trả phí nhượng quyền thương hiệu cho đại gia bán lẻ Hàn Quốc để vận hành, mở rộng hoạt động...
Năm 2020, Thaco Trailers đã xuất khẩu lô sơ mi rơ moóc đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. Nhận được phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Thaco Trailers không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa cấu hình sản phẩm, thâm nhập vào thị trường tiềm năng này bằng những đơn hàng lớn, tạo đà mở rộng kinh doanh tại các nước Bắc Mỹ (Canada, Mexico). Đồng thời, Thaco Trailers tiếp tục sản xuất, cung ứng sản phẩm phù hợp với nhu cầu tại các thị trường khác như: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tính từ năm 2020 đến nay, Thaco Trailers đã xuất khẩu sang các nước gần 13.000 sơ mi rơ moóc.
Năm 2022, Tập đoàn đưa vào hoạt động Công ty TNHH sản xuất Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng THACO INDUSTRIES (Thaco Trailers) và đầu tư nhà máy mới có công suất 30.000 sản phẩm/năm, với hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Quy trình sản xuất khép kín và đồng bộ, qua các công đoạn: chế tạo chi tiết, hàn, sơn, lắp ráp, kiểm định. Nhà máy đầu tư hệ thống máy cắt laser cho toàn bộ chi tiết cơ khí, khung xương sơ mi rơ moóc với độ chính xác cao. Dây chuyền hàn trang bị hệ thống đồ gá và robot hàn tự động có tầm với lên đến 2.200 mm, đảm bảo hàn chính xác ở mọi góc độ, các mối hàn đạt tiêu chuẩn về chất lượng, thẩm mỹ.
Nhờ đó, tháng 8/2024, Thaco Industries thông báo Thaco Trailers chính thức trở thành nhà sản xuất sơ mi rơ moóc Việt Nam đầu tiên tham gia Hiệp hội thương mại hàng đầu Bắc Mỹ trong lĩnh vực vận tải đa phương thức - IANA.
Sự kiện này không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Trailers mà còn mở ra cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh, góp phần gia tăng sản lượng sơ mi rơ moóc xuất khẩu.
Với kinh nghiệm trong điều hành và phát triển doanh nghiệp, cũng như mối quan hệ đối tác trong và ngoài nước, THACO không giấu mong muốn sẽ là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp khác tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Không phân biệt đối tác lớn hay nhỏ, THACO nhìn nhận ý chí, quyết tâm, nội lực sẵn sàng vượt qua thách thức, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện phát huy hết năng lực sở trường. Là tập đoàn lớn với sáu lĩnh vực ngành nghề trọng yếu của nền kinh tế đất nước, THACO hiểu được trách nhiệm và sứ mệnh của mình, không chỉ là để THACO phát triển mạnh mẽ, bền vững mà còn phải chia sẻ, giúp đỡ các doanh nghiệp khác cùng đi lên, hoàn thiện hơn. Với ý tưởng đó, THACO đã thực hiện chiến lược mở rộng sản xuất, hợp tác để làm bệ đỡ cho những công ty vừa và nhỏ phát triển ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của đất nước.