Sơn La: Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP
Sơn La là một trong những địa phương có tiềm năng để phát triển sản phẩm nông sản đặc trưng. Do đó, để giúp tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả, Sơn La đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ, tuần hàng trong và ngoài tỉnh, tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông, lâm, thủy sản.
Quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối trong nước
Mở rộng giao thương
Toàn tỉnh Sơn La hiện có 151 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao; 55 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 95 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Hiện nay, tỉnh Sơn La đã xây dựng 11 điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các huyện và đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử... Cùng với đó, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ, duy trì 5 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 285 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn…
Đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu mỗi xã, phường có ít nhất một sản phẩm OCOP, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP. Thời gian qua tỉnh Sơn La song song với việc từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng của từng vùng; tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, nâng cao giá trị sản phẩm, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 206.630 tấn quả các loại, giá trị hơn 2.699 tỷ đồng. Cùng với đó, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, bảo quản, chế biến sản phẩm, phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh năm 2024 đạt trên 196 triệu USD.
Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, thời gian qua, địa phương đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử, trong vụ mận hậu 2024, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản địa phương. Theo đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã kết nối thu mua 100 tấn “Mận hậu Sơn La” đưa vào 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc, được khách hàng phản hồi tích cực, đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm.
Ngoài Saigon Co.op, Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La cũng đã tham mưu xây dựng biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh với các hệ thống Winmart và BigC nhằm góp phần đưa nhiều sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La vào trong hệ thống phân phối bán hàng trên toàn quốc.
Nâng cao chất lượng và giá trị nông sản
Năm 2024, nhằm giúp doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia trưng bày, hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản tại các sự kiện như: Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024; Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ nhất năm 2024; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ công thương vùng Tây Bắc Điện Biên...
Cùng với đó, mời các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 38 chương trình sự kiện tại các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Hải Dương.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã tham mưu triển khai thực hiện biên bản thỏa thuận ghi nhớ giữa UBND tỉnh Sơn La với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines; tổ chức 5 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, OCOP của tỉnh tại Lễ công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; tổ chức lễ khởi hành đưa “Mận hậu Sơn La” vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên toàn quốc; tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu nông sản tỉnh Sơn La tại hệ thống phân phối của Saigon Co.op tại thành phố Hồ Chí Minh.
Thông qua các hoạt động này, các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết đã tìm kiếm thêm được các đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường phát triển sản phẩm nông sản, tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông, lâm, thủy sản.
Bên cạnh đó, các huyện, thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, bảo quản, chế biến nông sản...
Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thông qua các phương tiện thông tin, đại chúng từ tỉnh đến cấp xã, thôn, bản; gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới. Tổ chức các lớp đào tạo tập huấn, tổ chức đoàn công tác đi học tập trao đổi kinh nghiệm tại các đơn vị tiêu biểu trong công tác triển khai chương trình OCOP cho các tổ chức, cá nhân.
Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh.