Để tiêu dùng bền vững trở thành thói quen bền vững
Để thúc đẩy hiệu quả phong trào sản xuất, tiêu dùng bền vững, cần có sự chung tay cả từ phía Nhà nước và doanh nghiệp với các giải pháp mang tính thực tiễn cao.
Theo Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, thực hiện Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3529/QĐ-BCT ngày 30/12/2020 của Bộ Công Thương, ngày 23/8/2021, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là kế hoạch).
Trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu của Kế hoạch là giảm 5- 8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, như dệt may, thép, nhựa, hóa chất, xi măng, rượu bia nước giải khát, nhựa, giấy và chế biến thủy hải sản; 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa, túi nilon dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại;
Bên cạnh đó, 100% huyện, thành, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững; 70% các khu, cụm công nghiệp và các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững; Xây dựng, áp dụng 1 đến 2 mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; phổ biến, nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, các mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững…
Trên thực tế, cũng đã có nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn ứng dụng các công nghệ, giải pháp mới nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, đưa ra thị trường sản phẩm thân thiện môi trường, từ đó không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn mở cửa xuất khẩu.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Anh Văn, Giám đốc Công ty TNHH Bambamboo (xã Thanh Thuỷ) cho biết, thời gian qua, để áp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, công ty đã sản xuất hàng loạt các sản phẩm từ tre thay thế đồ nhựa dùng một lần. Nhờ chú trọng thiết kế, chất lượng và minh bạch nguồn gốc, doanh nghiệp này vừa đáp ứng thị trường trong nước, vừa ký được hợp đồng xuất khẩu.
Các sản phẩm làm từ tre, nứa của Công ty TNHH Bambamboo thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Ảnh: Vy An
Còn tại Công ty TNHH Haesung Vina (Khu công nghiệp Khai Quang, phường Vĩnh Phúc), doanh nghiệp chuyên sản xuất camera và các loại linh kiện cho camera điện thoại thông minh, dụng cụ quang học chính xác….,để thực hiện sản xuất sạch hơn, ban lãnh đạo công ty đã luôn quan tâm cải tiến các hoạt động sản xuất, nhất là tái sử dụng nguyên liệu giúp môi trường làm việc sạch sẽ hơn.
Cụ thể, các khay nhựa trước đây được sử dụng trong quá trình sản xuất đến nay đều bị loại bỏ do không còn đáp ứng yêu cầu nghiệm ngặt của sản xuất, khiến cho lượng rác thải từ sản xuất rất nhiều dẫn đến tiêu tốn chi phí xử lý, gây hại tới môi trường. Sau thời gian nghiên cứu cải tiến, công ty đã trang bị hệ thống máy rửa và sấy công nghệ cao nhằm tái tạo sử dụng lại được 90% lượng nguyên vật liệu thải ra. Từ đó lượng rác thải từ sản xuất giảm đáng kể, đồng thời chi phí sản xuất giảm, lợi nhuận công ty gia tăng.
Mặc dù phong trào sản xuất sạch hơn đã được nhân rộng ra nhiều doanh nghiệp, tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, không ít doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc cân đối chi phí, bởi sản phẩm xanh thường đội giá thành, trong khi khả năng chi trả của người tiêu dùng nội địa còn hạn chế. Do đó, để biến tiêu dùng bền vững thành thói quen bền vững, cần có sự chung tay từ ba phía: Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Về phía Nhà nước, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cho biết, Sở sẽ nghiên cứu thêm các chính sách, giải pháp nhằm khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng bền vững, có những ưu đãi ưu đãi cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch. Đồng thời thúc đẩy các chương trình truyền thông, giáo dục về sản xuất, tiêu dùng bền vững. Còn về phía doanh nghiệp, cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ, thiết kế sản phẩm dễ tái chế, minh bạch thông tin để xây dựng thương hiệu xanh. Người dân, trong vai trò người tiêu dùng cuối cùng, cần hình thành thói quen lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải nhựa và chủ động tham gia phong trào tiêu dùng xanh tại địa phương.
“Tiêu dùng bền vững không chỉ dừng ở khẩu hiệu hay phong trào ngắn hạn, mà phải trở thành một lối sống gắn liền với từng lựa chọn hằng ngày. Từ việc chọn mua một chiếc túi vải thay vì túi nylon đến việc ưu tiên sản phẩm có chứng nhận môi trường, tất cả đều góp phần tạo nên thay đổi lớn.
Với sự đồng hành của cơ quan quản lý, nỗ lực của doanh nghiệp và ý thức của người dân, Phú Thọ có thể từng bước xây dựng nền kinh tế xanh, trong đó tiêu dùng bền vững sẽ không còn là khái niệm xa vời, mà là thói quen gắn liền với cuộc sống mỗi gia đình”, đại diện Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cho hay.