A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần qua

Trong những tháng cuối năm, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã tăng cường các hoạt động nhằm thực hiện các giải pháp đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế. Đồng thời, Bộ cũng ra công điện kịp thời trong việc giám sát thực hiện cam kết, nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cho đến nay đã đạt được một số kết quả khả quan cho thị trường xăng dầu trong nước.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 14/11/2022 đến ngày 20/11/2022 và gửi đến bạn đọc.

Công điện về giám sát việc thực hiện cam kết, nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có Công điện số 7322/CĐ-BCT ngày 17 tháng 11 năm 2022 gửi Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát việc thực hiện cam kết, nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Trước tình hình diễn biến thị trường xăng dầu trong nước còn nhiều phức tạp, hiện tượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động còn xảy ra tại nhiều địa phương, để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các công việc để ổn định thị trường.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Niu Di-lân

Ngày 14 tháng 11 năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi hội đàm với ông Damien O'Connor, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Niu Di-lân nhân dịp Bộ trưởng Damien tháp tùng Thủ tướng Niu Di-lân thăm chính thức Việt Nam. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Niu Di-lân. Việt Nam và Niu Di-lân đều là những nền kinh tế năng động, có tính bổ sung cho nhau và đang tiến hành các biện pháp cải cách rất mạnh mẽ nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng vốn có để hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

Để khai thác tiềm năng, cơ hội phát triển quan hệ kinh tế, thương mại song phương, Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất nhiều biện pháp cụ thể với phía Niu Di-lân như: tăng cường hợp tác đa dạng chuỗi cung ứng; đẩy nhanh tiến trình phân tích rủi ro nhập khẩu, mở cửa thị trường cho các loại trái cây của Việt Nam tiếp cận thị trường Niu Di-lân và ngược lại; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên đặc biệt là trao đổi các đoàn doanh nghiệp tại cả Việt Nam và Niu Di-lân; hỗ trợ Việt Nam phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, xây dựng năng lực truy xuất nguồn gốc, năng lực kiểm tra, chứng nhận an toàn thực phẩm, phân tích nguy cơ trong quản lý an toàn thực phẩm, công nghệ bảo quản sau thu hoạch và chế biến nông nghiệp, thủy sản để nâng cao chất lượng sản phẩm Việt Nam tại cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu… Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ của hai bên trong các khuôn khổ hợp tác đa phương, trong đó bao gồm việc tham gia, xây dựng và triển khai hiệu quả các Hiệp định FTA hai bên cùng là thành viên như AANZFTA, CPTPP và RCEP.

Chi tiết xem tại đây

Đối thoại Doanh nghiệp Niu Di-lân - Việt Nam

Ngày 15 tháng 11 năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Niu Di-lân Damien O'Connor đã đồng chủ trì Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Niu Di-lân với chủ đề “Đối tác chiến lược trong Thương mại và Đầu tư”. Thủ tướng Niu Di-lân Jacinda Ardern đã tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị. Đây là hoạt động do Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Niu Di-lân tại Việt Nam phối hợp đồng tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Niu Di-lân Jacinda Ardern. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm, tham gia của 40 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Niu Di-lân trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm, đồ uống, năng lượng, công nghệ thông tin, giáo dục…

Phát biểu khai mạc tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sự hiện diện của Thủ tướng Niu Di-lân Jacinda Ardern cho thấy, thương mại và đầu tư luôn là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong tổng thể mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Niu Di-lân. Bộ trưởng chúc mừng Niu Di-lân đã và đang khẳng định được vị thế, tầm ảnh hưởng tại khu vực, là thành viên tích cực, có tiếng nói quan trọng trong nhiều tổ chức quốc tế và các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương, như CPTPP, AANZFTA, RCEP, APEC và WTO. Đáng chú ý, Niu Di-lân là một trong số ít nền kinh tế phát triển ở khu vực và trên thế giới duy trì mức tăng trưởng tích cực (đạt 4,6% trong năm 2021) dù đã phải triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Chi tiết xem tại đây

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Đức

Ngày 18/11/2022, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có cuộc tiếp và làm việc với ông Andreas Scheuer - Đại biểu Quốc hội liên bang, Cựu Bộ trưởng giao thông và Hạ tầng số liên bang Đức, Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu Châu Á (Asia Bridges Association) và đại diện một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Đức. Tại buổi gặp, hai Bên đã trao đổi khả năng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó nội dung chuyển giao tri thức, công nghệ, phát triển mô hình sản xuất bền vững gắn với tiêu dùng bền vững, phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam được cả hai Bên đặc biệt quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, hai bên cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực hợp tác để hướng tới phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững, cùng nhau định hình những chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu mới, có sức chống chịu tốt trước khủng hoảng, đồng thời, chú trọng hợp tác phát triển một số ngành mang tính đột phá, phù hợp với xu thế quốc tế như công nghệ xanh, sử dụng năng lượng mới, các lĩnh vực kinh tế số với hàm lượng công nghệ cao, thương mại điện tử… Bộ trưởng hy vọng với việc CHLB Đức là nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, trong thời gian tới, hai bên có thể xem xét khả năng hợp tác phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, nhất là vật liệu, cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, hóa chất, dược phẩm...

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương Khắc phục vướng mắc, tập trung triển khai các dự án đầu tư công

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị là chủ dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025, nhằm rà soát, đánh giá tiến độ và đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tập trung cao độ giải ngân đúng tiến độ các dự án đã được phân giao. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư công luôn được Lãnh đạo Bộ, Ban cán sự Đảng đặc biệt quan tâm và sát sao chỉ đạo.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022. Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát và điều chỉnh kế hoạch năm 2022, đồng thời có văn bản đề xuất giảm kế hoạch vốn năm 2022. Đến hết tháng 10/2022, giá trị giải ngân của Bộ Công Thương đã đạt 50,1% số vốn đề xuất điều chỉnh. Theo đó, để thực hiện được các mục tiêu, đạt được các kế hoạch của năm 2022 như đã điều chỉnh và tiếp tục tạo nền móng để thực hiện được kế hoạch của năm 2023, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo dự án, các chủ đầu tư và các đơn vị chức năng có liên quan 6 nhóm nhiệm vụ cụ thể.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với đoàn Thống đốc ba tỉnh miền Trung của Argentina

Ngày 14 tháng 11 năm 2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với đoàn Thống đốc ba tỉnh miền Trung của Argentina do Ông Gustavo Bordet, Thống đốc tỉnh Entre Rios, dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc về phía Argentina có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, các Bộ trưởng và cán bộ cấp cao của ba tỉnh Cordoba, Entre Rios và Santa Fe. Về phía Bộ Công Thương có đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chào mừng chuyến công tác của đoàn cán bộ cấp cao các tỉnh miền Trung của Argentina tới Hà Nội và tham dự Triển lãm Việt Nam FoodExpo 2022 tại Thành phố Hồ Chí Mình. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tiếp cận và tìm hiểu những cơ hội hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đồng thời nỗ lực hơn nữa để đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu, từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.

Chi tiết xem tại đây

Phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022

Ngày 15/11, Bộ Công Thương tổ chức Lễ Phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022. Chương trình khuyến mại sẽ diễn ra từ ngày 15/11 - 22/12 trên phạm vi toàn quốc. Sau 02 năm liên tiếp triển khai, mặc dù được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 nhưng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia đã cho thấy được những kết quả khả quan, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước.

Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: Thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của đất nước đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%). Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc. Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022

Ngày 17/11, tại Thái Lan,  Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập Đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022”. Sự kiện sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 20/11/2022, tại Central World Plaza – một trong những Trung tâm Thương Mại lớn nhất thế giới. Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” tại Thái Lan năm nay đã vinh dự được đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và cắt băng khai mạc.

Đây là lần thứ 5 “Tuần hàng Việt Nam” được tổ chức tại Thái Lan, và có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra cùng thời điểm Hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC (diễn ra vào ngày 18 và 19/11 tại Bangkok). Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ hoạt động này.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế lần thứ 33

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 33 (AMM 33) được tổ chức vào ngày 17 tháng 11 năm 2022 theo hình thức trực tiếp tại Băng Cốc, Thái Lan dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Don Pramudwinai và và Ông Jurin Laksanawisit, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan.

Phát biểu tại Hội nghị, các Bộ trưởng tiếp tục đề cập đến các thách thức kinh tế-xã hội chưa từng có mà đại dịch COVID-19 đem lại trong thời gian vừa qua và hoan nghênh các nỗ lực của các thành viên APEC trong việc đề xuất các sáng kiến tăng cường hợp tác và giải quyết các thách thức và vấn đề còn tồn tại trong khu vực. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác APEC trong nỗ lực ứng phó với dịch bệnh, phục hồi kinh tế, đi lại, kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực và trên thế giới, v.v để đảm bảo tương lai bền vững và sự thịnh vượng chung trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Về phía Bộ Công Thương Việt Nam, Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh đã chia sẻ với các thành viên APEC một số vấn đề trọng tâm trong hợp tác APEC nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo thương mại và đầu tư mở và phát triển bền vững trong năm 2022.

Chi tiết xem tại đây

Khai mạc Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 6 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 26 (Năm 2022)

Ngày 19 tháng 11 năm 2022, Lễ Khai mạc Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 6 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 26 (Năm 2022) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Điền trì Côn Minh, Trung Quốc. Nhận lời mời của ông Vương Dư Ba, Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham dự Lễ Khai mạc bằng hình thức trực tuyến từ đầu cầu Hà Nội.

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đây là lần đầu tiên Hội chợ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Việc Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ thể hiện sự coi trọng đối với phía Trung Quốc nói chung và tỉnh Vân Nam nói riêng đối với việc phát triển toàn diện quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Ngày 20 tháng 11 năm 2022, trong khuôn khổ Hội chợ đã diễn ra Diễn đàn Tỉnh trưởng Hành Lang kinh tế GMS. Phát biểu tại Diễn đàn từ đầu cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chúc mừng thành công của Chương trình tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng trong 30 năm qua và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính quyền tỉnh Vân Nam trong việc nối lại tổ chức “Diễn đàn Tỉnh trưởng hành lang kinh tế GMS” sau hai năm bị gián đoạn. Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và thiện chí hợp tác các nước thành viên và các địa phương liên quan trong GMS, hợp tác sẽ phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp các bên liên quan, từ đó đóng góp vào sự phát triển của khu vực tiểu vùng sông Mê-công mở rộng. Đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan chính phủ của GMS cũng như các địa phương liên quan trong hợp tác GMS để có thể triển khai có hiệu quả nhất nhận thức chung đạt được của các nhà lãnh đạo cấp cao các nước thành viên GMS.

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương: Kiểm tra công tác sản xuất, quản lý vật liệu nổ công nghiệp tại Nhà máy Z121

Ngày 17/11, tại Phú Thọ, đoàn công tác của Bộ Công Thương có buổi làm việc với Công ty Hóa chất 21 về công tác sản xuất, quản lý vật liệu nổ công nghiệp. Đoàn Công tác do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế các dây chuyền sản xuất vật liệu nổ công nghiệp gồm: Thuốc nổ công nghiệp, kíp nổ công nghiệp, dây nổ, dây cháy chậm) của Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Hóa chất 21) và nghe lãnh đạo công ty báo cáo tình hình sản xuất vật liệu nổ công nghiệp năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, những khó khăn vướng mắc phát sinh trong thời gian vừa qua và có những đề xuất giải pháp trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Công ty Hóa chất 21 trong thời gian qua đặc biệt là trong công tác đảm bảo an toàn và chăm lo đời sống người lao động. Thứ trưởng đề nghị Nhà máy Z121 cần tiếp tục phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có để tạo bứt phá trong phát triển sản xuất, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và đề nghị đơn vị quan tâm một số nội dung như: Công ty cần tiếp tục thực hiện, duy trì tốt các điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ trong quá trình sản xuất và bảo quản vật liệu nổ công nghiệp, các phụ kiện nổ; nghiên cứu, cải tiến công nghệ, đầu tư chiều sâu máy móc trong sản xuất phụ kiện nổ để sản phẩm sản xuất ra có chỉ tiêu chất lượng cao, giảm thiểu chi phí, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, tăng hiệu quả sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do công ty sản xuất cũng như nghiên cứu sản xuất thêm các sản phẩm phục vụ cho các mục đích khác phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội.

Chi tiết xem tại đây

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Hội nghị Trung ương 7 khóa X “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, bên cạnh những thành tựu to lớn đạt được, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam đang có một số khó khăn, thách thức cần được quan tâm giải quyết. Trước bối cảnh đó, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó đã xác định một số quan điểm chủ yếu để thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, để cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch số 09-KH/TW ngày 23/8/2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 04/11/2022 lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19. Kế hoạch đã đề ra 05 giải pháp trọng tâm để thực hiện Nghị quyết.

Chi tiết xem tại đây

Khai giảng Lớp bồi dưỡng Nhận thức về Đảng năm 2022

Ngày 14/11, tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương, Đảng ủy Bộ Công Thương đã tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng Nhận thức về Đảng năm 2022 cho 58 học viên là các đoàn viên thanh niên ưu tú, quần chúng tích cực của 13 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Phan Văn Bản - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương cho biết, trong nhiệm kỳ qua, thực hiện công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên, Đảng ủy Bộ Công Thương liên tục tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Năm nay, Đảng ủy Bộ phối hợp với trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức mở 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng cho 58 học viên là các đoàn viên ưu tú, quần chúng tích cực, có nguyện vọng muốn tìm hiểu về Đảng, tự giác gia nhập Đảng, được 13 trong tổng số 69 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương được công nhận là người ưu tú, được quần chúng tín nhiệm, giới thiệu để tổ chức đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Chi tiết xem tại đây

Các hoạt động xúc tiến thương mại

Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam

Ngày 14/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức World Together Hàn Quốc (đơn vị được nhà tài trợ ủy quyền vận hành và giải ngân Dự án) đã tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam (giai đoạn 2)”, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đã đạt được và đề xuất về việc tiếp tục triển khai Dự án trong thời gian tới. Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam (giai đoạn 2) do Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tập đoàn LOTTE tài trợ, được thực hiện trong thời gian từ tháng 5 năm 2021 đến tháng 11 năm 2022 (theo Quyết định số 1450/QĐ-BCT ngày 25 tháng 5 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương).

Bên cạnh việc tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được của Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam giai đoạn 2”, Hội thảo cũng đã được nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, đặc biệt kinh nghiệm của Hàn Quốc là một trong số những nước có ngành phân phối bán lẻ phát triển hàng đầu thế giới, về những giải pháp giúp cho cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy ngành phân phối Việt Nam phát triển theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo phát triển cân bằng giữa các loại hình phân phối truyền thống và hiện đại và hài hòa lợi ích giữa các Tập đoàn lớn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Chi tiết xem tại đây

Vietnam Foodexpo 2022: Nâng tầm giá trị thương hiệu của thực phẩm Việt Nam

Sáng ngày 16/11, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, (799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 – Vietnam Foodexpo 2022. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa. Vietnam Foodexpo 2022 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh, thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia/vùng lãnh thổ: Argentina, Nga, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Indonesia, Hong Kong, Campuchia, Lào, Myanmar…

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nhằm tạo nên một diễn đàn giao thương và đầu tư chuyên nghiệp, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại. Thứ trưởng nhận định, Vietnam Foodexpo 2022 tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam, với sự tham gia của những nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Chi tiết xem tại đây

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

Sáng ngày 16/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam đã chính thức khai mạc với chủ đề “Kết nối để phát triển”. Đây sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm thêm những cơ hội đầu tư. Chương trình do Bộ Công Thương chỉ đạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (IDC) chủ trì, phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam tổ chức.

VIMEXPO 2022 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp với gần 300 gian hàng được trưng bày trên diện tích gần 5.000m2, khẳng định là chương trình hàng đầu về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam. VIMEXPO 2022 đã nhận được sự đồng hành tham dự của các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và quốc tế như Tập đoàn Thaco, TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – VEAM, Toyota Việt Nam, Weichai, Samsung, Toshiba Asia, Hanoi Plastic, JICA, Kyoyo, Tecotec, Intech, MEB, Yangmin, Makitech, NTT Data... cùng các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Các doanh nghiệp tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu có lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực Sản xuất lắp ráp ô tô; Cơ khí chế tạo; Công nghiệp công nghệ cao; Điện tử… và các lĩnh vực liên quan khác.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị “ Kết nối Giao thương quốc tế 2022”

Trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Foodexpo 2022, chiều 16/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế cho các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài. Tại sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam thuộc ngành thực phẩm, công nghiệp chế biến thực phẩm, máy móc thiết bị công nghiệp đã tham dự và trực tiếp kết nối với doanh nghiệp đến từ Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Bun-ga-ri, Angola, Argentina…

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị “Kết nối giao thương quốc tế 2022” được tổ chức với mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội được gặp gỡ trực tiếp với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Bên cạnh đó, thông qua hội nghị các doanh nghiệp của Việt Nam cũng có cơ hội tìm ra các giải pháp nhằm thay đổi chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng theo từng thị trường, từ đó doanh nghiệp có các giải pháp phù hợp để thay đổi về sản phẩm.

Chi tiết xem tại đây

Diễn đàn kinh tế Việt Nam- Angola

Nằm trong các chương trình sáng kiến của Bộ Ngoại giao Angola nhằm triển khai chính sách Ngoại giao kinh tế, Diễn đàn kinh tế Việt Nam- Angola với chủ đề: “Đầu tư - Thương mại - Du lịch: Đối tác vì sự phát triển bền vững” được tổ chức bởi Đại sứ quán Angola tại Việt Nam, phối hợp với Cơ quan Đầu tư tư nhân và xúc tiến tuất khẩu Angola, Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP HCM, diễn ra vào ngày 17 tháng 11 năm 2022 tại TP HCM.

Diễn đàn là nơi cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, lãnh đạo các cơ quan chính phủ và địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa các bên. Đồng thời, Diễn đàn sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và bức tranh tổng thể về thị trường Angola cũng như tình hình hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – Angola cho doanh nghiệp và địa phương, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và xuất khẩu. Kết quả của Diễn đàn sẽ đóng góp quan trọng trong việc xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên thúc đẩy giữa hai nước trong ngắn, trung và dài hạn.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị giao thương “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà”

Sáng ngày 14/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Văn phòng lãnh sự danh dự Bờ Biển Ngà tại Thành phố Hồ Chi Minh tổ chức Hội nghị giao thương “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà”. Hội nghị nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu đầu tư, thương mại, góp phần khai thác tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bờ Biển Ngà.

Phát biểu tại tại hội nghị, ông Đào Việt Anh – Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Bờ Biển Ngà vẫn khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Về cơ cấu hàng hóa, Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà chủ yếu là các mặt hàng gạo, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng hải sản, chất dẻo nguyên liệu... Bờ Biển Ngà là nước cung cấp các nguyên liệu đầu vào quan trọng phục vụ cho sản xuất trong nước của Việt Nam, chủ yếu là hạt điều thô (thường chiếm 80-90% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này), bông, gỗ.

Chi tiết xem tại đây

Hội chợ dệt may tại Canada

Hội chợ tìm nguồn cung hàng dệt may Toronto là hội chợ lớn nhất khu vực Bắc Mỹ và được tổ chức luân phiên hàng năm tại Toronto và Miami. Hội chợ diễn ra mới đây tại Trung tâm hội nghị Toronto từ ngày 7-9 tháng 11 năm 2022 và là hội chợ dệt may đầu tiên được tổ chức lại tại Canada kể từ năm 2019 sau Covid.

Sự có mặt của gian hàng Thương vụ Việt Nam tại Canada và các cán bộ Thương vụ trong suốt thời gian triển lãm đã giúp đảm bảo sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ dệt may thế giới và hỗ trợ kết nối đơn hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam không có điều kiện tham gia Hội chợ. Bên cạnh đó, sự tham gia của Thương vụ Việt Nam tại Canada vào các hoạt động hội thảo, đối thoại trực tiếp tại Hội chợ (do Liên đoàn dệt may Canada và Tổ chức chứng nhận sản xuất trách nhiệm toàn cầu phối hợp tổ chức) là nỗ lực để khuyến khích các nhãn hàng dệt may lớn của thị trường Bắc Mỹ quan tâm đến các cơ hội kết nối sản xuất và chuỗi cung ứng dệt may với thị trường Việt Nam mà CPTPP mang lại. 

Chi tiết xem tại đây

Khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Ấn Độ 2022

Ngày 14/11/2022, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại quốc tế (IITF) lần thứ 41 tại Trung tâm triển lãm thương mại Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

IITF là triển lãm đa ngành nghề lớn nhất tại khu vực Nam Á với tổng diện tích 73.000 m2, diện tích khu trưng bày là 38000 m2. Hội chợ bao gồm cả thương mại bán buôn và bán lẻ, mang đến cơ hội thúc đẩy kinh doanh cho các loại sản phẩm và dịch vụ tiếp cận người tiêu dùng Ấn Độ. Có 29 bang/vùng lãnh thổ, 36 Bộ ban ngành trực thuộc của Ấn Độ tham dự hội chợ. Ngoài khu gian hàng của Việt Nam, hội chợ có sự tham của các nước Afghanistan, Bangladesh, Bahrain, Belarus, Iran, Nepal, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Việt Nam. Dự kiến có trên 2500 doanh nghiệp tham dự và trên 1 triệu khách tham quan.

Chi tiết xem tại đây

Hội chợ Triển lãm nội thất quốc tế tại Ấn Độ

Từ ngày 17 đến 19/11/2022, đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Triển lãm nội thất quốc tế (WOFX) tại Trung tâm Triển lãm Bombay, thành phố Mumbai, Ấn Độ. Trưng bày tại gian hàng của Việt Nam có doanh nghiệp Kettle Interiors Asia, Duc Thanh wood processing JSC, thuộc Hiệp hội gỗ Bình Dương, công ty Bconnect Furniture…Đây đều là các công ty gỗ Việt Nam có uy tín, đạt tiêu chuẩn và có sản phẩm xuất khẩu đến các thị trường Mỹ, Châu Âu.

Trong thời gian Hội chợ, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp Viện Thiết kế nội thất Ấn Độ tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam Ấn Độ nhằm tiềm năng hợp tác ngành gỗ nội thất Việt Nam-Ấn Độ. Buổi gặp gỡ đã thu hút nhiều doanh nghiệp Ấn Độ tham gia.

Chi tiết xem tại đây


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website