Thương mại song phương giữa Trung Quốc và các nước ASEAN tăng trưởng mạnh mẽ nhờ “lực đẩy” của RCEP
ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc vào năm 2020. Tổng thương mại của Trung Quốc đạt 212 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022 (năm đầu tiên thực thi Hiệp định RCEP), tăng 8,4% so với khối ASEAN.
Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, trong 3 quý đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 5.090 tỷ NDT (khoảng 715,7 tỷ USD), tăng 9,4%; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3.020 tỷ NDT (khoảng 424,6 tỷ USD), tăng 12,3%; kim ngạch nhập khẩu đạt 2.070 tỷ NDT (khoảng 291 tỷ USD), tăng 5,4%.
Theo các chuyên gia, thị trường rộng lớn của cả hai bên cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của thương mại song phương. Sự hợp tác thực chất giữa Trung Quốc và ASEAN đã tiếp tục sâu sắc hơn, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong nhiều năm liên tiếp.
Bên cạnh đó, việc kết nối đa chiều thuận tiện và hiệu quả hơn đã thúc đẩy trao đổi thương mại. Tại các cửa khẩu biên giới, các đoàn xe chở hàng nối tiếp nhau tấp nập thông quan.
Hợp tác chuỗi công nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, kim ngạch xuất nhập khẩu các sản phẩm trung gian đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng. Trung Quốc và các nước ASEAN có sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực thông tin điện tử, sản xuất ôtô, dệt may…, quy mô xuất nhập khẩu các sản phẩm trung gian không ngừng mở rộng. Trong 3 quý đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng trung gian giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 3.230 tỷ NDT (khoảng 454 tỷ USD), tăng 9%.
Cùng với đó, những lợi thế về tiêu dùng hàng ngày của người dân có tính bổ sung cho nhau, sự lựa chọn hai chiều của các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng sẽ mở rộng hơn.
Trong 3 quý đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 184,83 tỷ NDT (khoảng 26 tỷ USD) nông sản từ ASEAN, và ASEAN trở thành nguồn nhập khẩu nông sản lớn thứ hai của Trung Quốc. Trong đó, những đặc sản như sầu riêng tươi của Malaysia, thủy sản Brunei, dừa tươi Việt Nam... mới được cấp phép nhập khẩu trong năm nay cũng đã làm phong phú thêm sự lựa chọn tiêu dùng Trung Quốc.
(Ảnh minh hoạ)
Ở chiều ngược lại, ASEAN là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Trung Quốc. Các loại trái cây (cam, quýt, lê…) hay rau củ (tỏi, hành tây và các loại rau củ khác) của Trung Quốc rất phổ biến trên thị trường ASEAN. Trong ba quý đầu năm nay, xuất khẩu trái cây và rau quả tươi, khô của Trung Quốc sang ASEAN lần lượt tăng 18,4% và 15,5%.
Đánh giá cao vai trò của RCEP trong hợp tác kinh tế - thương mại ở khu vực trong giai đoạn hiện nay, ông Hứa Ninh Ninh - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc - ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định RCEP cho rằng, cần tiếp tục có sự phối hợp nhịp nhàng, thông suốt giữa các chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp các nước. Chỉ có tăng cường tin cậy, phát triển quan hệ hữu nghị, mới có thể tạo ra những thành quả kinh tế thiết thực từ việc thực thi Hiệp định RCEP.
Đồng thời, ông Hứa Ninh Ninh cũng nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp các quốc gia RCEP cũng cần tích cực hợp tác, để thúc đẩy quan hệ chính trị, giao lưu nhân dân đạt tiến triển mới, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế - thương mại.
Hiện nay, Trung Quốc và ASEAN là các nền kinh tế lớn thứ hai và thứ 5 trên thế giới, tổng lượng kinh tế của hai bên đã vượt 1/5 toàn cầu và đóng góp cho nền kinh tế thế giới hơn 30%, là những động lực quan trọng cho sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.
Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đóng vai trò quan trọng trong Hiệp định RCEP. Sau khi ký kết Hiệp định, Trung Quốc là một trong những nước đối tác đầu tiên của ASEAN sớm hoàn tất chính thức phê chuẩn RCEP.