A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao Bằng đặt mục tiêu đưa hạt dẻ Trùng Khánh vươn ra biển lớn

Bằng việc phát triển nguồn gen cây dẻ Trùng Khánh tại tỉnh Cao Bằng, chú trọng xây dựng chuỗi liên kết, đa dạng kênh bán hàng... hiện nay, hạt dẻ Trùng Khánh đang ngày càng được người tiêu dùng trong nước biết đến và dần tạo được chỗ đứng cho thương hiệu của riêng mình. Đặc biệt, với mục tiêu đưa hạt dẻ Trùng Khánh vươn ra biển lớn, hiện tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực, triển khai hàng loạt giải pháp...

Huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng có diện tích trồng cây hạt dẻ trên 240 ha, tập trung nhiều ở thị trấn Trùng Khánh, các xã Chí Viễn, Khâm Thành, Đình Phong, Ngọc Khê và Phong Châu. Năm 2014, sản phẩm hạt dẻ Cao Bằng được công bố chỉ dẫn địa lý Trùng Khánh, đem lại ý nghĩa quan trọng về thương mại, du lịch địa phương. Hạt dẻ Trùng Khánh đã lọt “Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2020 - 2021” do Viện Kỷ lục Việt Nam bình chọn.

Chất lượng đặc biệt của hạt dẻ Trùng Khánh có được là nhờ điều kiện tự nhiên đặc thù của vùng. Khu vực này được phân bố ở các sườn đồi có độ cao khoảng 450-600m, xung quanh được bao bọc bởi núi đá vôi tạo nên khí hậu mát mẻ quanh năm thích hợp cho sự phát triển và sinh trưởng của cây dẻ. Bên cạnh đó, địa phương có nhiều sông và suối lớn chảy qua, cung cấp phù sa và nước tưới cho cây.

Nhiều ưu thế là vậy nhưng cho đến nay, phát triển kinh tế từ sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh vẫn chưa đủ mạnh như tiềm năng, do vậy, vài năm trở lại đây, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với nhiều đơn vị, chỉ đạo các Sở, ngành, huyện Trùng Khánh tìm nhiều giải pháp để mở rộng diện tích cây dẻ, đưa thương hiệu hạt dẻ vươn xa.

Theo đó, để định vị thương hiệu, huyện thiết lập quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể “Hạt dẻ Trùng Khánh” xây dựng chuỗi liên kết, kênh bán hàng tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh; tổ chức đưa sản phẩm tham gia sàn giao dịch nông sản trong tỉnh và một số thành phố lớn; quảng bá thương hiệu gắn với du lịch, bán hàng qua mạng, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội nhằm thu hút khách hàng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường các hình thức liên doanh, liên kết, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào phát triển sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ các sản phẩm từ cây dẻ.

Huyện Trùng Khánh đặt mục tiêu trong thời gian tới, mỗi xã xây dựng ít nhất một hợp tác xã hoặc tổ hợp tác, đảm bảo đầu vào, đầu ra cho nông dân; khai thác mô hình du lịch nông nghiệp trên cơ sở mở rộng diện tích sản xuất cây đặc sản, song song với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, vệ sinh môi trường.

Kỳ vọng, với những giải pháp được triển khai đồng bộ, cây dẻ Trùng Khánh sẽ sớm trở thành cây kinh tế mũi nhọn; chắp cánh cho thương hiệu hạt dẻ Trùng Khánh tiếp tục vươn xa, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương.


Tác giả: Linh Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website