A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và thị trường Bắc Âu ghi nhân mức tăng trưởng tích cực

Trong nửa đầu năm 2025, dù bối cảnh kinh tế khu vực còn nhiều khó khăn, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Một trong những động lực quan trọng cho xu hướng này là việc các doanh nghiệp ngày càng tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Tại Liên minh EU, các quốc gia thuộc Bắc Âu, bao gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Lithuania, Latvia và Estonia phần lớn là những nền kinh tế phát triển. Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, dẫn số liệu tính toán từ của Cục Hải quan Việt Nam, quý II/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Bắc Âu đạt 903,23 triệu USD, tăng 2,6% so với quý I/2025, tăng 21,0% so với quý II/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực Bắc Âu đạt 1,78 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Cục Hải quan, trong quý II/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Bắc Âu đạt 280,87 triệu USD, tăng 11,8% so với quý I/2025 và tăng 27,4% so với quý II/2024. Tính chung nửa đầu năm 2025, nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường Bắc Âu đạt 532,09 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2024. Các thị trường cung cấp hàng hóa lớn cho Việt Nam trong khu vực Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan. Trong đó, quý II/2025 nhập khẩu hàng hóa từ thị trường lớn nhất là Thụy Điển đạt 133,63 triệu USD, tăng 5,6% so với quý I/2025 và tăng 29,4% so với quý II/2024.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu hàng hóa từ Thụy Điển đạt 260,22 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 48,9% tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa từ Bắc Âu, tăng 3,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Đan Mạch là thị trường cung cấp hàng hóa lớn thứ 2 cho Việt Nam trong quý II/2025, đạt 71,5 triệu USD, tăng 27,7% so với quý trước và tăng 37,4% so với quý II/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Đan Mạch đạt 127,6 triệu USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Về chủng loại hàng hóa nhập khẩu: Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ thị trường Bắc Âu các nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; dược phẩm; giấy các loại; sản phẩm hóa chất; thủy sản… Đáng chú ý, nhập khẩu thủy sản của Việt Nam từ thị trường Bắc Âu đang có xu hướng tăng mạnh, đạt 8,6 triệu USD trong quý II/2025, tăng 41,4% so với quý I/2025 và 174,8% so với quý II/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu thủy sản từ Bắc Âu đạt 14,7 triệu USD, tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 2,8% tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa từ Bắc Âu, tăng 1,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nhập khẩu thủy sản từ thị trường Đan Mạch tăng mạnh, đạt 8,2 triệu USD, tăng 60,4% so với quý I/2025 và tăng 187,2% so với quý II/2024. Tính chung nửa đầu năm 2025, nhập khẩu thủy sản từ Đan Mạch đạt 13,2 triệu USD, tăng mạnh 145,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Đối với mặt hàng sữa, quý II/2025, nhập khẩu mặt hàng sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam từ thị trường Bắc Âu đạt hơn 5 triệu USD, tăng 117,2% so với quý I/2025 và tăng 56,9% so với quý II/2024. Tính chung nửa đầu năm 2025, nhập khẩu mặt hàng này từ Bắc Âu đạt 7,4 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khu vực Bắc Âu, quý II/2025, các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Đan Mạch và Lithuania.

Ngoài ra, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ thị trường Bắc Âu có mức tăng trưởng ấn tượng như: Sản phẩm từ sắt thép tăng 164,3% so với quý II/2024. Trong đó, nhập khẩu từ thị trường Đan Mạch đạt 3,9 triệu USD, tăng 303,0% so với quý II/2024; Thụy Điển đạt 4,1 triệu USD, tăng 99,6% so với quý II/2024. Nhập khẩu Sản phẩm từ chất dẻo từ thị trường Bắc Âu trong quý II/2025 cũng tăng 36,9% so với quý II/2024, chủ yếu là nhập khẩu từ thị trường Đan Mạch đạt 3,8 triệu USD, tăng 44,7% so với quý II/2024; Thụy Điển đạt 2,1 triệu USD, tăng 24,7% so với quý II/2024.

Theo đánh giá  của Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), trong nửa đầu năm 2025, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Bắc Âu đang có xu hướng tăng rõ rệt. Đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng làm nguyên liệu sản xuất. Khu vực Bắc Âu bao gồm các nền kinh tế mở, phát triển, kim ngạch xuất khẩu hàng năm khá lớn. Với những thuận lợi về tự nhiên, các quốc gia tại thị trường Bắc Âu có nhiều nguồn tài nguyên quan trọng như dầu mỏ ở vùng thềm lục địa Biển Bắc, rừng ở bán đảo Scandinavia, quặng sắt, đồng, uranium, nguồn thủy sản. Do đó, các quốc gia tại Bắc Âu có ngành công nghiệp khai thác dầu khí rất phát triển ở vùng Biển Bắc; ngành công nghiệp khai thác rừng, sản xuất đồ gỗ và xuất khẩu giấy cũng đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho các quốc gia trên bán đảo Scandinavia. Ngành chăn nuôi và chế biển các sản phẩm từ chăn nuôi như bơ, pho mát, sữa, thịt... để xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong nền sản xuất nông nghiệp của vùng.

Với những lợi thế này, khu vực Bắc Âu là thị trường cung cấp nhiều tiềm năng đối với một số chủng loại hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt khi Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực được 5 năm khiến hàng hóa của khu vực nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế thấp hơn đáng kể.

Hoạt động xuất khẩu cũng tăng trưởng tích cực

Theo thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, trong quý II/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Bắc Âu đạt 622,36 triệu USD, giảm 1,1% so với quý I/2025, nhưng tăng 18,3% so với quý II/2024. Tính chung nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Bắc Âu đạt 1,252 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Số liệu thống kê cho thấy, mặc dù tăng trưởng khả quan, nhưng cho đến nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường khu vực Bắc Âu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Khu vực Bắc Âu bao gồm nhiều quốc gia có hệ thống phúc lợi xã hội tiên tiến và tiêu chuẩn sống cao, nhưng lại chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù dân số các nước này không lớn, nhưng mức tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu của các thị trường này cũng rất tiềm năng. Trong khu vực Bắc Âu, Thụy Điển là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm khoảng 50%, các thị trường lớn tiếp theo gồm Đan Mạch, Lithuania, Látvia, Phần Lan, Estonia.

Trong quý II/2025, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Thụy Điển đạt 316,16 triệu USD, tăng 1,9% so với quý I/2025, tăng 35,2% so với quý II/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thụy Điển đạt 626,43 triệu USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Về mặt hàng xuất khẩu, trong quý II/2025, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu có kim ngạch cao nhất, đạt 75,6 triệu USD, giảm 26,5% so với quý I/2025, nhưng tăng 8,3% so với quý II/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng này sang khu vực Bắc Âu đạt 178,51 triệu USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt, may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; hạt điều và nhiều mặt hàng khác thuộc nhóm tiêu dùng sang thị trường Bắc Âu tăng mạnh.

Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Bắc Âu vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi thị phần hàng Việt Nam ở khu vực vẫn ở mức thấp. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý, thị trường EU trong đó có các nước khu vực Bắc Âu với hệ thống tiêu chuẩn rất khắt khe về an toàn thực phẩm, môi trường và truy xuất nguồn gốc, chính là "bài kiểm tra năng lực" quan trọng đối với hàng hóa Việt Nam khi vươn ra thị trường châu Âu. Những doanh nghiệp Việt Nam chinh phục được thị trường này cũng sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi tiếp cận các nước EU khác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường. Từ các sản phẩm nông nghiệp đến công nghiệp, tất cả đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững cao nhất. Điều này vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường.


Tác giả: Cẩm Thạch, Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website