A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêu chí bền vững là yếu tố then chốt để hàng Việt thâm nhập thị trường EU

Nhận định trên được Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành đưa ra tại Diễn đàn Quốc gia về phát triển bền vững thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – Châu Âu, được tổ chức ngày 21/8, tại TP. Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết, hiện nay, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với châu Âu. Trải qua 4 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), trong đó có đến hơn 2 năm Việt Nam, châu Âu và cả thế giới phải hứng chịu những tác động to lớn đến từ đại dịch COVID-19. EVFTA đã cho thấy vai trò to lớn trong việc giữ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và tạo ra xung lực mới cho thương mại hai bên cũng như xu hướng tăng đầu tư của châu Âu vào Việt Nam.

Diễn đàn Quốc gia về phát triển bền vững thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – Châu Âu, do VCCI Hồ Chí Minh tổ chức - Ảnh: Đình Đại.

Là một quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á và là một trong những đối tác thân thiết của châu Âu, Việt Nam thấy rõ giá trị hợp tác với châu Âu trên nhiều lĩnh vực. Châu Âu hiện là đối tác phát triển lớn nhất của Việt Nam; đối tác thương mại lớn thứ 5 và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của châu Âu trong ASEAN và thứ 14 của châu Âu trên thế giới.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, năm 2024, hoạt động thương mại song phương Việt Nam - châu Âu ghi nhận khởi đầu khả quan khi tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tích cực, bất chấp kinh tế khu vực vẫn đổi mặt với nhiều khó khăn, bất ổn. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 chiều giữa Việt Nam và châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 32,39 tỷ USD, tăng 13,5% so với 6 tháng năm 2023; trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu tăng 15,4%, đạt trên 24,69 tỷ USD, nhập khẩu tăng 7,7%, đạt trên 7,69 tỷ USD. Như vậy, 6 tháng năm 2024 Việt Nam xuất siêu sang châu Âu gần 17 tỷ USD, tăng 19,2% so với 6 tháng năm 2023.

Nhờ Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng và chất lượng cao từ châu Âu với giá thành hợp lý hơn, khi thuế nhập khẩu cho nhiều sản phẩm từ châu Âu vào Việt Nam đang giảm theo lộ trình đến 0% theo cam kết của Hiệp định EVFTA.

Với Hiệp định EVFTA, châu Âu đã mở cửa cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ở độ mở cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, châu Âu cũng là một thị trường khó tính, đòi hỏi đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cao đối với hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt, thị trường này rất chú trọng đến các tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.

Để nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh việc đáp ứng các “tiêu chí bền vững” là yếu tố hết sức quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường. Đây có thể được nhìn nhận như thách thức xen lẫn cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội tại, gia tăng sức cạnh tranh, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông cũng mong phía châu Âu sẽ tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách và mô hình phát triển theo hướng xanh, hiện đại, hiệu quả; hỗ trợ tăng cường năng lực cho Việt Nam, bao gồm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật - chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời đề nghị các nhà đầu tư châu Âu quan tâm và tăng cường hợp tác với các tỉnh thành, địa phương của Việt Nam. “Hiện nay, có rất nhiều tỉnh thành, địa phương có chính quyền năng động, có môi trường đầu tư rất lý tưởng với hệ thống giao thông, đường xá, các khu công nghiệp và nguồn nhân lực dồi dào. Những địa phương này hoàn toàn phù hợp để hợp tác đầu tư, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao sang châu Âu và các thị trường khác trên thế giới” – Phó Chủ tịch VCCI khẳng định.

Trong bài phát biểu gửi đến Diễn đàn, ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá cao việc Việt Nam đã xây dựng một khung chính sách về phát triển kinh tế xanh và có những cam kết mạnh mẽ về phát triển kinh tế xanh, bền vững với các mục tiêu cụ thể của Chiến lược quốc gia về phát triển xanh phấn đấu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cũng như các chiến lược phát triển quốc gia về rừng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...

“Việt Nam cũng đã có những chuyển động tích cực trong lĩnh vực này như gia tăng tỷ trọng đóng góp của kinh tế xanh trong nền kinh tế quốc gia, hướng tới sự phát triển kinh tế bền vững” – Phó Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh. Đồng thời khẳng định, EuroCham sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi xanh cho nền kinh tế, nhất là trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, giao thông xanh, tài chính xanh... Cùng với đó, cam kết phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm với từng ngành của Việt Nam trong đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh phát triển bền vững.


Tác giả: Ngọc Hân (tổng hợp)

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website