A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi: Tăng cường xúc tiến, kết nối cung cầu hàng Việt

Các Tuần hàng Việt, Phiên chợ hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được các địa phương triển khai mạnh thời gian qua, mang lại lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng được ngành Công Thương triển khai thời gian qua

Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt về miền núi, nông thôn

Liên tục trong tháng 10 vừa qua, tại Quảng Ninh đã diễn ra 2 Tuần hàng Việt về miền núi.

Theo đó, từ ngày 11-13/10/2024, huyện Ba Chẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến và phát triển Công Thương tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024. Ngay sau đó, từ 17-20/10, tại huyện Đầm Hà, Trung tâm Xúc tiến và phát triển Công Thương tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đầm Hà tổ chức Tuần hàng Việt về huyện Đầm Hà năm 2024.

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ và huyện Đầm Hà năm 2024 đều có quy mô hơn 30 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các doanh nghiệp trong tỉnh. Các mặt hàng bày bán tập trung vào nhóm các sản phẩm OCOP đặc trưng, sản phẩm thủy sản của tỉnh; các mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh, hàng may mặc, hàng giày dép, hàng thực phẩm chế biến, các sản phẩm thương mại tổng hợp.

Tuần hàng Việt là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm tiếp tục triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Quảng Ninh; kết nối các sản phẩm hàng Việt và sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại các thị trường trên địa bàn tỉnh; tạo lập chuỗi giá trị ổn định và bền vững giữa nhà sản xuất - đầu mối tiêu thụ - người tiêu dùng; định hướng phát triển sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường

Tại một địa phương còn nhiều khó khăn khác là Gia Lai, các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng Việt cũng được thường xuyên tổ chức. Đơn cử, Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) năm 2024 vừa diễn ra từ 14 đến 16/6, tại đường Lê Lợi - thị trấn Ia Kha - huyện Ia Grai có quy mô 40 gian hàng. Phiên chợ đã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông sản, thực phẩm tiêu dùng, ẩm thực tại địa phương… Phiên chợ được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương.

Tại phiên chợ, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản của huyện được bố trí theo gian hàng của từng xã, hoặc gian hàng của từng hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, với các sản phẩm chủ yếu như: Mật ong, gạo A Sanh, hạt điều, các loại đậu đỗ, rau xanh, trái cây, cá cơm Sê San, sản phẩm từ thổ cẩm, đan lát thủ công, tinh dầu, thảo dược, ẩm thực… Các sản phẩm tham gia đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ và các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP cấp huyện và cấp tỉnh.

Ông Đỗ Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng được Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp với UBND huyện Ia Grai xây dựng với kỳ vọng thông qua phiên chợ sẽ giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp của bà con trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến người dân trên địa bàn và du khách. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

Các phiên chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn… là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, được Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương khởi động và được các địa phương ưu tiên triển khai suốt 15 năm qua. Ghi nhận của ngành Công Thương, các sự kiện này đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng địa phương, đặc biệt là các địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tăng cường doanh số bán hàng, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đã có nhiều doanh nghiệp tìm được các đơn hàng ổn định sau khi tham gia các sự kiện Tuần hàng Việt được tổ chức thời gian vừa qua.

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, doanh nghiệp

Trong khuôn khổ các sự kiện này, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chú trọng đồng hành cùng các địa phương triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản, các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương như: Hỗ trợ triển khai kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản; tổ chức các Hội nghị, hội thảo, hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế của các địa phương nhằm kết nối tiêu thụ ổn định vào chuỗi phân phối của các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu. Song song với đó, nguồn vốn xúc tiến thương mại quốc gia cũng đã được dành cho các địa phương nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của các địa phương.

Thông qua các phiên chợ, tuần hàng Việt về nông thôn miền núi đã giúp giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm thế mạnh của địa phương vào các kênh phân phối hiện đại, bước đầu hình thành những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm miền núi, nông thôn theo hướng hiện đại, bền vững.


Tác giả: Ngọc Nhi

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website