A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêu chuẩn hóa sản phẩm khi xuất khẩu sang Anh

Tiêu chuẩn hóa là một yêu cầu phổ biến và gần như là tiên quyết của các doanh nghiệp Anh khi họ nhập khẩu hàng hóa. Đó là xu hướng tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, yêu cầu về không sử dụng bao bì nhựa, minh bạch chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng các công cụ số hóa.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Cảnh Cường – cựu Tham tán công sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh. Sau hơn 3 năm thực thi UKVFTA, doanh nghiệp nghiệp Việt Nam đang có nhiều lợi thế trong thương mại với thị trường Anh

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, sau khi nước Anh rời EU, chuỗi cung ứng cũng như là quan hệ bạn hàng của các doanh nghiệp Anh đối với các doanh nghiệp EU cũng có một phần nào đó bị suy giảm.

Số liệu chứng minh là xuất nhập khẩu của Vương quốc Anh với EU sau khi nước Anh rời EU có những ngành hàng sụt giảm đến 30%. Sự sụt giảm trong quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh và EU tạo ra những khoảng trống trong chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, quan hệ thương mại của Việt Việt Nam và Vương quốc Anh đang trên đà phát triển rất tốt. Trong tâm trí của doanh nghiệp Anh và người tiêu dùng Anh, Việt Nam là một đất nước đang phát triển, một nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng, quy mô ngành sản xuất và thương mại ngày càng lớn nhờ đầu tư trong nước và thu hút FDI. Các doanh nghiệp Anh đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam nói chung và năng lực cung ứng của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc các doanh nghiệp Việt đang có nhiều yếu tố thuận lợi do quan hệ song phương 2 nước đang ở giai đoạn hết sức tốt đẹp, cú hích từ UKVFTA, giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam cạnh tranh hiệu quả hơn với rất nhiều sản phẩm cùng loại đến từ các nước khác trong khu vực và nhiều vùng khác trên thế giới tại Anh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, tiêu chuẩn hóa là một yêu cầu phổ biến và gần như là tiên quyết của các doanh nghiệp Anh khi họ nhập khẩu hàng hóa. Đó là xu hướng tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, yêu cầu về không sử dụng bao bì nhựa, yêu cầu về minh bạch chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng các công cụ số hóa.

Cùng đó cần tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, phát triển các hệ thống sản xuất, chế biến sâu, tối ưu chu trình sản xuất để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Ngoài ra, hiện nay, xu hướng tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải là một chương trình nghị sự ưu tiên của Chính phủ Anh trải trải qua nhiều thời kỳ và chương trình nghị sự giảm phát thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chống biến đổi khí hậu đã được chuyển vào chính sách thương mại và doanh nghiệp, người tiêu dùng Anh có ý thức cao về câu chuyện này.

Do đó, ông Nguyễn Cảnh Cường lưu ý, các nhà cung cấp, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhận thức được điều quan tâm rất cao đó của các doanh nghiệp Anh, của người tiêu dùng Anh để sản phẩm của mình đáp ứng được kỳ vọng của họ, đồng thời không sử dụng bao bì nhựa.

Yêu cầu tiếp là yêu cầu về minh bạch chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng các công cụ số hóa. 

Ông Cường cũng dẫn chứng, có chuỗi cung ứng mà người xuất khẩu không phải là người cung cấp duy nhất. Trước khi hàng được đóng gói để xuất khẩu sang Anh, doanh nghiệp Việt Nam có thể nhập nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy không phải sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra nhưng khâu cuối cùng doanh nghiệp xuất khẩu phải kiểm soát được nguyên liệu đầu vào.

“Khi người mua hàng của Anh hay các nước Châu Âu khác muốn truy xuất nguồn gốc sản phẩm thì nhà xuất khẩu phải có công cụ hay cơ sở dữ liệu để sẵn sàng trả lời được người mua hàng rằng, chuỗi cung ứng của tôi từ lúc bắt đầu nhập nguyên liệu đến lúc sản xuất đến lúc xuất khẩu là hoàn toàn có thể kiểm soát được và sẵn sàng là cung cấp được cho người mua khi có yêu cầu”- ông Cường chia sẻ và cho biết thêm, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm sang Anh phải đảm bảo được người mua hỏi là nguyên liệu từ đâu, quy trình sản xuất thế nào. Toàn bộ chuỗi cung ứng đó đều phải sẵn sàng cung cấp, tuy nhiên cung cấp thông tin không phải “khi nào hỏi mới cung cấp”, mà chỉ cần người mua muốn truy xuất là phải có sẵn nền tảng cơ sở dữ liệu, nền tảng số để khách hàng tự kiểm tra được sản phẩm.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website