A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2024, tại thành phố Hải Phòng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ” nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phát biểu

Tham dự và chủ trì cuộc tọa đàm có ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương; đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, trường Đại học Điện lực; đại diện phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Hà Nội; đại diện Lãnh đạo của các Tập đoàn, công ty lớn của Hoa Kỳ cùng các Hiệp hội ngành hàng của Việt Nam như Hiệp hội hỗ trợ công nghiệp Hải Phòng, Hiệp hội doanh nhân trẻ Hải Phòng, các chuyên gia nghiên cứu và đông đảo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đây là chương trình Tọa đàm thứ ba trong chuỗi tọa đàm được Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ tổ chức trong năm 2024 tại 3 vùng kinh tế trọng điểm nhằm mục tiêu chia sẻ và lắng nghe thông tin từ cộng đồng doanh nghiệp, cập nhật tình hình thương mại song phương, đánh giá xu hướng chính sách của thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới, nhận định về triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực kịp thời phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan ham mưu chính sách của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Dương nhấn mạnh từ nhiều năm qua Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu quan trọng số 1 của Việt Nam, nhưng cũng đồng thời là thị trường có tiêu chuẩn cao và áp dụng ngày càng nhiều các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Năm 2023 kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ sụt giảm mạnh do tác động từ suy giảm kinh tế, lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, lãi xuất cao… Trong 3 quý đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã cơ bản phục hồi và dần lấy lại đà tăng trưởng ổn định. 

Dẫn số liệu Ủy ban thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (USITC) công bố đầu tháng 11/2024, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 109,1 tỷ USD tăng 20,13% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 2,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 99,9 tỷ USD (chiếm 4,13% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ, tăng 19,4%); nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 9,3 tỷ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại đạt 90,6 tỷ USD, tăng 51,1% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức tăng trưởng khả quan so với hầu hết các nước cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia...

Tại phiên thảo luận mở với cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa cũng như tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tiếp tục phát triển sản phẩm xuất khẩu theo hướng chuyên môn hoá, hiện đại hóa; cải thiện cơ cấu sản phẩm, tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao sức cạnh tranh của ngành; thúc đẩy đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh quá trình nội địa hóa để gia tăng hàm lượng giá trị của Việt Nam.

Các diễn giả cũng tập trung thảo luận về những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh các cuộc xung đột thương mại, địa chính trị vẫn diễn biến phức tạp; định hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và những lĩnh vực tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương; xây dựng các giải pháp thích ứng với xu hướng dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường trao đổi thương mại và thu hút vốn đầu tư…

Bên cạnh đó, cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, các hội chợ, triển lãm phù hợp; tăng cường giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trên các phương tiện thông tin truyền thông lớn của Hoa Kỳ cũng như liên kết với doanh nghiệp Việt Nam ở nước sở tại nhằm  hỗ trợ, mở rộng tiếp cận kênh phân phối sản phẩm để từ đó tạo tính lan toả, kết nối giữa các bang, vùng và địa phương./.


Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website