Tăng đầu tư thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu riêng, tận dụng hiệu quả lợi thế UKVFTA
UKVFTA có thể xem là một trong những chất xúc tác để Việt Nam – Vương quốc Anh có thể tăng cường quan hệ hợp tác. Trong đó, ngoài việc Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn sản phẩm gỗ sang Anh quốc thì ở chiều ngược lại, kỳ vọng sẽ có nhiều hơn doanh nghiệp của nước này tìm đường sang Việt Nam đầu tư hình thành các trung tâm chế biến gỗ.
Những tin vui từ xuất khẩu đồ gỗ sang Anh
Theo ông Ngô Sỹ Hoài - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, sau thời gian thực thi UKVFTA, tác động với ngành gỗ khá tích cực. Nhờ được hưởng thuế suất ưu đãi trong vòng 5 năm tới tất cả sản phẩm gỗ, với mức tiến về 0%, gỗ và sản phẩm gỗ Việt có lợi thế so sánh so với các nước khác cũng đang xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Anh.
“Với nhóm sản phẩm gỗ, thuế suất bằng 0%, còn thuế suất đối với nguyên liệu giảm từ 2-5% trong vòng 5 năm tới và tiến tới bằng 0%, nếu đong đếm lợi ích bằng tiền bạc sẽ không quá nhiều, tuy nhiên hiệu ứng của FTA lớn hơn chính là ở tác động gián tiếp. Có nghĩa, UKVFTA có thể xem là một trong những chất xúc tác để 2 bên có thể tăng cường quan hệ hợp tác”- ông Ngô Sỹ Hoài nhấn mạnh và cho biết thêm, ngoài việc Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn sản phẩm gỗ sang Anh quốc thì ở chiều ngược lại, kỳ vọng sẽ có nhiều hơn doanh nghiệp của nước này tìm đường sang Việt Nam đầu tư hình thành các trung tâm chế biến gỗ.
Theo số liệu thống kê, 9 tháng 2024, ngành gỗ đã xuất khẩu 165 triệu USD vào thị trường Anh, tăng trên 17% so với cùng kỳ. Với đà tăng như hiện nay, kỳ vọng cả năm 2024, toàn ngành có thể xuất được 230 triệu USD.
Mặc dù, con số này tuy rất khiêm tốn so với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành gỗ (dự kiến khoảng 16 tỷ USD trong năm nay), tuy nhiên theo ông Ngô Sỹ Hoài, điều này lại có vai trò rất quan trọng, vì tương ứng trên 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam vào EU27.
"Chúng tôi nhìn thị trường Anh như 1 cửa ngõ, nếu có thể xuất khẩu nhiều vào Anh thì hoàn toàn có thể tự tin vào được các thị trường khác, bởi Anh quốc là thị trường rất khó tính về chất lượng, mẫu mã cho tới hàng rào về môi trường"- ông Hoài nói.
Ngoài ra, hiện nay, nhóm sản phẩm gỗ, đồ nội thất xuất khẩu sang Anh đang đứng thứ 5 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Italia, Ba Lan và Đức. Như vậy, hàng xuất khẩu của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.
"Anh là quốc gia có nhiều yêu cầu cao về môi trường, về giảm phát thải khí nhà kính, giảm tác động của biến đổi khí hậu, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đều vượt qua được, đến nay chưa có một cảnh báo nào về an toàn từ thị trường này"- ông Hoài cho hay.
Ông Hoài cũng thông tin, trong tháng 9 vừa qua, với sự hỗ trợ của Cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại Anh quốc, khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ ngoại thất, đồ gỗ và mỹ nghệ sân vườn (Source Garden) diễn ra tại TP. Birmingham (Anh) từ 10-12/9. Theo đó, gian hàng Việt Nam thu hút rất đông khách ngay ngày đầu tiên của hội chợ, được khách hàng, nhà nhập khẩu đánh giá cao... Đây là cơ hội rất tốt về xúc tiến thương mại của ngành gỗ tại Anh.
Tăng đầu tư thiết kế mẫu mã, tận dụng hiệu quả lợi thế UKVFTA
Hiện nay một số doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu đàn của ngành gỗ đã chú trọng đầu tư, tăng cường nhân lực làm thiết kế, tiếp thị, tận dụng lợi thế từ chuyển đổi số trong xu hướng cách mang công nghệ.
Tuy nhiên, theo ông Hoài, hiện nay chỉ có chưa đầy 10% tổng trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ là do các doanh nghiệp Việt chủ động thiết kế và chủ động xây dựng thương hiệu. Điều này gây cho ngành nhiều thua thiệt, đôi khi chúng ta làm rất nhiều nhưng được hưởng không đáng bao nhiêu.
Chẳng hạn, có doanh nghiệp khi xuất khẩu 1 chiếc ghế làm tại Việt Nam sang thị trường Anh quốc, bán với giá 30 USD, nhưng tiền bản quyền phải trả cho thiết kế đã mất 10 USD, chiếm 1/3.
Để tận dụng hiệu quả hơn nữa lợi thế từ FTA song phương, các doanh nghiệp gỗ Việt được khuyến khích gia tăng đầu tư thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu riêng để có lợi ích tối đa.
"Một trong những vấn đề quan trọng là chúng ta cần phải thay đổi về chất, không chỉ chú trọng về lượng như trước đây. Muốn thay đổi về chất, ngoài việc tăng cường chất lượng sản phẩm, cần tăng cường xúc tiến thương mại, chủ động tung mẫu mã tự thiết kế ra thị trường, vượt qua nhiều rào cản về môi trường."- ông Hoài khuyến nghị.
Thực tế, dù Anh đã ra khỏi EU nhưng các quy định của EU hầu như vẫn đang đc áp dụng tại Anh quốc. Đơn cử, quy định về không gây mất rừng và chống suy thoái rừng (EUDR) thì chắc chắn Anh quốc cũng áp dụng như EU.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để đáp ứng các yêu cầu của EU và Anh quốc với việc truy xuất, thực hiện trách nhiệm giải trình để đảm bảo không gây mất rừng và suy thoái rừng.
“Phải có bản chứng điện tử để chứng minh tọa độ, gốc gác của nguyên liệu mà chúng ta đưa vào chế biến. Tôi rất mừng thông báo rằng là doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực chuẩn bị trong vòng hơn 1 năm nay. Đến thời điểm này, EU đã thông báo sẽ lùi thời gian có hiệu lực của quy định này thêm 1 năm. Như vậy, chúng ta càng có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị sẵn sàng”- ông Hoài thông tin thêm.