A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, góp phần tích cực vào thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng với vai trò làm cầu nối giúp doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá Việt đến người tiêu dùng.

Đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động nhân văn

Hoạt động mang nhiều ý nghĩa

Thời gian qua, đều đặn vài lần mỗi năm, các địa phương đều dành nguồn ngân sách từ chương trình xúc tiến thương mại để tổ chức các Phiên chợ, các tuần hàng Việt về nông thôn, khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa. Đây được đánh giá là hoạt động có ý nghĩa rất lớn, vừa giúp người dân tiếp cận được các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân địa phương.

Mỗi phiên chợ thường kéo dài từ 3-4 ngày,  thu hút khoảng vài chục doanh nghiệp tham gia. Điểm chung của các chương trình là hàng hoá đảm bảo 100% được sản xuất trong nước, có giá cả phải chăng và kèm theo nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Các sự kiện này được đánh giáđã tạo cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường nông thôn nhiều tiềm năng, từ đó xây dựng mạng lưới, kênh phân phối, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích người dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam."

Đánh giá về việc tổ chức các phiên chợ, các sự kiện kết nối cung cầu, đưa hàng Việt đến khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú – nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa có đặc trưng là nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP có chất lượng. Tuy nhiên, do những khó khăn về khoảng cách địa lý, về chi phí vận chuyển, chi phí quảng bá giới thiệu sản phẩm nên việc tiêu thụ các sản phẩm này không dễ dàng.

Trong bối cảnh đó, các phiên chợ, hội chợ được tổ chức tại các địa phương chính là cơ hội xúc tiến thương mại quan trọng, không chỉ giúp người tiêu dùng được mua sắm các sản phẩm đặc sản địa phương, mà còn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã miền núi có cơ hội quảng bá, tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm” – chuyên gia Vũ Vinh Phú chia sẻ.

TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế đánh giá thêm, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm nay và đã nhận được sự đồng lòng hưởng ứng của doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội. Nhờ đó, Cuộc vận động đã thu được nhiều thành công, thể hiện ở sự phủ sóng của hàng Việt, uy tín hàng Việt ngày một nâng cao.

Đặc biệt, không chỉ được người tiêu dùng vùng trung tâm, đồng bằng ưa chuộng mà một kết quả nhân văn của Cuộc vận động này là hàng Việt đã phủ sóng nhiều địa phương khu vực nông thôn, miền núi. Ở các khu vực khó khăn này, bà con biết đến hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Các địa phương, Hiệp hội hàng, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm giới thiệu và đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt” – TS Nguyễn Minh Phong đánh giá.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

Dù đã có nhiều nỗ lực đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu vùng xa, song có nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp hiện không quá mặn mà với việc đưa hàng Việt lên miền núi.

TS Nguyễn Minh Phong chia sẻ, sự thiếu mặn mà của doanh nghiệp cũng là điều dễ hiểu bởi khu vực miền núi có điều kiện khác với đồng bằng và thành thị, đặc biệt là yếu tố địa hình và sức mua còn thấp nên độ phủ sóng của hàng Việt tại miền núi, vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng Việt, nhất là hàng khó bảo quản đến khu vực miền núi dễ bị suy giảm chất lượng. Hàng hóa Việt cũng không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc về mẫu mã, chất lượng và chi phí khác. Đây chính là lý do khiến doanh nghiệp chưa mặn mà đưa hàng Việt lên với khu vực này. Cho nên thời gian tới, cần có thêm đột phá trong quyết tâm thực hiện Cuộc vận động nhằm mở rộng độ phủ sóng hàng Việt.

Để cạnh tranh với hàng nhập lậu giá rẻ, tăng độ phủ sóng hàng Việt ở vùng sâu vùng xa, khu vực miền núi thì cần thêm các biện pháp như tăng cường tuyên truyền cho bà con khu vực này về những mặt hàng hàng Việt Nam có chất lượng và giá cả tương đồng với hàng nhập khẩu. Từ đó có sự so sánh hàng hóa các bên để tăng sự cạnh tranh và tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Song song với đó là chính sách thương mại cần có sự rà soát theo hướng giảm chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán hàng hóa tại khu vực này để giảm thiểu tối đa giá thành, giúp doanh nghiệp có được nguồn hàng chất lượng, giá phải chăng.

Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về địa điểm kinh doanh, bán hàng để doanh nghiệp có thêm lợi ích, động lực để gắn bó hơn với khu vực này.

Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, tiếp tục dành nguồn vốn cho hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa là việc vô cùng quan trọng, có ý nghĩa nhằm gia tăng hiệu quả đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đặc biệt này.


Tác giả: Nguyễn Hòa

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website